ทาชิ ยามาดะ ประธานโครงการสุขภาพโลกของมูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ กล่าวว่า ความสามารถในการสังเกตเห็นปัจจัยสำคัญในโครงการหรือแผนงานใด ๆ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้บริหารเมื่อพวกเขาอยู่ไกลจากการทำงานจริงมากขึ้นและต้องเข้าสู่บทบาทการบริหารที่พวกเขาต้องมอบหมายงาน
ยามาดะสนับสนุนแนวทางที่แตกต่างจากการบริหารงานแบบจุกจิก ซึ่งเขาเรียกว่า “Micro-Manage”
ข้อกำหนดเบื้องต้นสำหรับสิ่งนั้นคือความสามารถในการคิดอย่างรวดเร็วว่าอะไรคือสองหรือสามสิ่งที่สำคัญในโครงการใด ๆ
“ผมคิดว่าการเปลี่ยนแปลงที่ยากที่สุดสำหรับใครก็ตามจากการเป็นคนทำงานไปสู่การเป็นผู้จัดการคือประเด็นเรื่องการมอบหมายงาน” เขากล่าว “คุณจะยอมสละอะไร คุณจะให้ทีมทำในสิ่งที่คุณจะทำเองได้อย่างไรโดยที่คุณไม่ต้องทำมันเอง
ถ้าคุณเป็นผู้บริหารแบบจุกจิกจริง ๆ และคุณยืนอยู่ข้างหลังทุกคนและชี้นำพวกเขาในการทำทุกอย่าง คุณจะไม่มีเวลาพอในแต่ละวันที่จะทำในสิ่งที่ทั้งทีมต้องทำ
“การเรียนรู้วิธีการมอบหมายงาน การเรียนรู้วิธีการปล่อยวางและยังคงมั่นใจได้ว่าทุกอย่างเกิดขึ้น เป็นบทเรียนที่สำคัญมากในบทบาทการบริหารครั้งแรกของผม และนั่นคือที่ที่ผมได้เรียนรู้หลักการที่ผมนำมาใช้ในวันนี้—ผมไม่ได้บริหารแบบจุกจิก แต่ผมมีความสนใจในรายละเอียด (Micro-Interest)
ผมรู้รายละเอียด ผมใส่ใจในรายละเอียด ผมรู้สึกเหมือนผมมีความรู้เชิงลึกในสิ่งที่เกิดขึ้น
แต่ผมไม่ได้บอกคนอื่นว่าต้องทำอะไร ทุกวันผมอ่านเอกสารประมาณพันหน้า ไม่ว่าจะเป็นทุน จดหมาย หรือบทความวิทยาศาสตร์ อะไรก็ตาม
– ผมได้เรียนรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ต้องอ่านอย่างสำคัญ
– ถ้ามีสิบงานในโครงการทั้งหมด อะไรคืองานที่สำคัญที่สุดในบรรดาสิบงานนั้น
– อะไรคือสิ่งหนึ่งที่ทุกอย่างพึ่งพาอยู่
– สิ่งที่ผมจะทำคือผมจะใช้เวลามากมายในการทำความเข้าใจสิ่งนั้นหนึ่งอย่าง
เมื่อเกิดปัญหา มันมักจะเกิดที่นั่น และผมสามารถเข้าใจว่าปัญหาคืออะไร มันเป็นเพียงการมีประสบการณ์มากพอที่จะเข้าใจเมื่อปัญหาเกิดขึ้นและวิธีที่มันเกิดขึ้น ทำไมมันถึงเกิดขึ้น และเตรียมพร้อมสำหรับปัญหานั้น ปัญหาอาจเกิดขึ้นในส่วนอื่นทั้งสิบส่วน แต่พวกมันจะไม่กำหนดผลลัพธ์ของโครงการทั้งหมด แต่จะมีจุดหนึ่งหรือสองจุดที่ผลลัพธ์ของทั้งโครงการอยู่ที่การเดิมพัน และคุณจะต้องเข้าใจมัน”
ที่มา: The Corner Office: How Top CEOs Made It and How You Can Too โดย Adam Bryant
แล้วอะไรคือความแตกต่างระหว่าง
“Micro-Manage และ Micro-Interest”
คำตอบตามตารางในแผนภาพนี้ครับ
ลองศึกษาและนำไปประยุกต์ใช้ตามความเหมาะสมครับ
หัวข้อ | Micro-Manage | Micro-Interest |
นิยาม | การควบคุมและติดตามงานอย่างใกล้ชิดในทุกขั้นตอน | การสนใจและเข้าใจรายละเอียดที่สำคัญของงานแต่ไม่เข้าไปควบคุมทุกขั้นตอน |
การมอบหมายงาน | มักไม่มอบหมายงานทั้งหมด ต้องการควบคุมทุกขั้นตอน | มอบหมายงานและเชื่อใจทีมในการดำเนินงานแต่ยังคงติดตามรายละเอียดที่สำคัญ |
บทบาทของผู้บริหาร | ผู้บริหารจะเข้าไปยุ่งเกี่ยวในทุกขั้นตอนของการทำงาน | ผู้บริหารจะสนใจและเข้าใจรายละเอียดที่สำคัญโดยไม่เข้าไปยุ่งทุกขั้นตอน |
การตัดสินใจ | ผู้บริหารตัดสินใจทุกอย่างและควบคุมกระบวนการทั้งหมด | ผู้บริหารจะเน้นการตัดสินใจในประเด็นที่สำคัญและปล่อยให้ทีมจัดการเรื่องทั่วไป |
ผลกระทบต่อทีมงาน | อาจทำให้ทีมรู้สึกว่าถูกควบคุมมากเกินไปและขาดความเป็นอิสระ | ส่งเสริมความมั่นใจและความเป็นอิสระของทีมงาน แต่ยังคงมีการติดตามงานที่สำคัญ |
การใช้เวลา | ใช้เวลามากในการควบคุมและติดตามทุกขั้นตอนของการทำงาน | ใช้เวลาในการศึกษาและทำความเข้าใจรายละเอียดที่สำคัญโดยไม่เข้าไปควบคุมทั้งหมด |
ประสิทธิภาพการทำงาน | อาจทำให้การทำงานล่าช้าและไม่มีประสิทธิภาพเนื่องจากขาดความไว้วางใจ | มีแนวโน้มที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานเนื่องจากการมอบหมายงานที่ชัดเจนและการติดตามรายละเอียดที่สำคัญ |