หากงานดำเนินไปได้ด้วยดีอย่าติด Comfort Zone

เนื้อหาได้รับความช่วยเหลือจาก Chat GPT 4.0 ในการรวบรวมข้อมูล (2 ธ.ค. 2567)

เมื่อเราประสบความสำเร็จในงานและทุกอย่างดูเหมือนจะราบรื่น นั่นคือช่วงเวลาที่เราต้องระมัดระวังไม่ให้ติดอยู่ใน “Comfort Zone” ความมั่นคงในสถานการณ์ที่เราคุ้นเคยอาจทำให้เราเสียโอกาสในการพัฒนาและเติบโตในระยะยาว ต่อไปนี้คือ 7 แนวทางที่จะช่วยให้คุณออกจาก Comfort Zone พร้อมสัญญาณที่บอกว่าคุณควรเริ่มลงมือทำ

1. พัฒนาตนเองจากดีไปสู่ยอดเยี่ยม

สัญญาณที่ควรเริ่ม:

– คุณได้รับคำชมซ้ำ ๆ ในเรื่องเดิม และรู้สึกว่างานไม่ท้าทายอีกต่อไป

– คุณรู้สึกว่าความสามารถของคุณถูกใช้งานเพียงบางส่วน ไม่ได้พัฒนาสิ่งใหม่

แนวทาง:

– ลงทุนเรียนรู้ทักษะใหม่ เช่น ความรู้เชิงเทคนิคหรือการบริหารเชิงลึก

– ตั้งเป้าหมายส่วนตัวที่สูงขึ้น เช่น การเป็นวิทยากรหรือผู้เชี่ยวชาญในสายงาน

2. พัฒนาทีมงานให้เป็นมืออาชีพมากขึ้น

สัญญาณที่ควรเริ่ม:

– ทีมสามารถดำเนินงานได้โดยไม่ต้องพึ่งคุณมาก

– สมาชิกในทีมไม่มีเป้าหมายหรือแผนพัฒนาที่ชัดเจน

แนวทาง:

– จัดโปรแกรมพัฒนาทักษะที่สอดคล้องกับงานและอนาคตของทีม

– เปิดโอกาสให้สมาชิกในทีมรับผิดชอบงานที่ซับซ้อนมากขึ้น

3. รีบสร้างคนมาทดแทนเราหลาย คนให้เร็วที่สุด

สัญญาณที่ควรเริ่ม:

– คุณเป็นคนเดียวที่สามารถตัดสินใจเรื่องสำคัญ ๆ ได้

– คุณไม่ได้มีเวลาเพียงพอสำหรับการวางแผนเชิงกลยุทธ์เพราะต้องแก้ปัญหาในงานประจำวัน

แนวทาง:

– คัดเลือกผู้ที่มีศักยภาพและจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล

– แบ่งปันประสบการณ์และแนวทางแก้ไขปัญหากับทีม

4. เป็นพี่เลี้ยงให้คนในองค์กรโดยไม่จำกัดหน่วยงาน

สัญญาณที่ควรเริ่ม:

– คนในหน่วยงานอื่นเริ่มเข้ามาขอคำปรึกษาจากคุณ

– คุณมีความรู้และประสบการณ์ที่คนอื่นสามารถนำไปใช้ได้

แนวทาง:

– เสนอเป็นที่ปรึกษาหรือพี่เลี้ยงให้กับบุคลากรในแผนกอื่น

– จัดเวิร์กช็อปหรือการพูดคุยแบบเปิดเพื่อแบ่งปันมุมมอง

5. จิตอาสาแชร์ประสบการณ์ให้สังคมนอกที่ทำงาน

สัญญาณที่ควรเริ่ม:

– คุณมีเวลาและพลังงานที่เพียงพอหลังจากทำงานสำเร็จ

– คุณรู้สึกว่าความสำเร็จของคุณควรถูกแบ่งปันเพื่อสร้างคุณค่าให้สังคม

แนวทาง:

– เข้าร่วมกิจกรรมชุมชน เช่น การอบรมสำหรับเยาวชน

– เขียนบทความหรือสร้างเนื้อหาออนไลน์เพื่อแบ่งปันความรู้

6. จัดทำคู่มือสำหรับคนที่จะมาทดแทนเราในอนาคต

สัญญาณที่ควรเริ่ม:

– มีงานหรือกระบวนการที่พึ่งพาความรู้เฉพาะตัวของคุณ

– คุณเริ่มมองเห็นว่าการถ่ายโอนงานบางส่วนจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ

แนวทาง:

– รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการทำงานที่สำคัญ

– จัดทำคู่มือหรือ SOP (Standard Operating Procedure) ที่เข้าใจง่าย

7. พัฒนาระบบ/กระบวนการทำงานให้ลูกค้าพอใจมากขึ้น

สัญญาณที่ควรเริ่ม:

– ลูกค้าพึงพอใจในบริการปัจจุบัน แต่มีคำแนะนำหรือข้อเสนอแนะที่ต้องการให้ปรับปรุง

– คุณสังเกตเห็นว่าองค์กรของคุณสามารถเพิ่มคุณค่าให้กับลูกค้าได้อีก

แนวทาง:

– วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าจากฟีดแบ็ก

– ปรับปรุงกระบวนการเพื่อลดเวลา เพิ่มความสะดวก และสร้างความประทับใจ

บทส่งท้าย

อย่าให้ความสำเร็จในปัจจุบันเป็นข้อจำกัดในการพัฒนาตนเองและองค์กร ใช้ช่วงเวลาที่งานดำเนินไปได้ด้วยดีเป็นโอกาสในการยกระดับคุณค่า เพิ่มศักยภาพ และส่งต่อความสำเร็จให้ผู้อื่น เพราะการเติบโตอย่างต่อเนื่องคือหัวใจสำคัญของความยั่งยืนในทุกมิติ

Coaching Questions

1. วัฒนธรรมองค์กรของคุณ สนับสนุนให้คุณทำข้อไหนได้บ้าง จากข้อที่ 1-7 

2. Do & Don’t ที่ควรสำหรับแต่ละข้อ

3. คุณเคยเห็นคนเก่งหลายคนประยุกต์ใช้ข้อไหนบ่อย ๆ

4. ความกลัวอะไร อาจทำให้คุณมโนไปเอง จนไม่กล้าทำสิ่งเหล่านี้ / คุณจะจัดการมโน เหล่านั้นได้อย่างไร