ผู้จัดการสาเหตุใหญ่ที่มีส่วนทำให้ผลงานทีมตกต่ำ

เมื่อทีมงานมีผลงานไม่ดี  ผจก.ส่วนใหญ่มักจะโทษว่าเป็นเพราะทีมงานที่มีด้อยคุณภาพ

อาจจะถูกบางส่วน  แต่จากประสบการณ์ของผม  ผู้จัดการส่วนใหญ่มีส่วนเป็นสาเหตุของปัญหา

เท่าที่เห็นสิ่งผิดพลาดที่ผู้จัดการเหล่านั้นมีคือ

1. เลือกรับคนที่มีค่านิยมไม่สอดคล้องกับวัฒนธรรมองค์กรเข้ามาทำงานด้วย

2. ไม่ให้ความสำคัญกับการสอนงานในตอนเริ่มต้น

3. ไม่ให้ feedback ในตอนเริ่มงานใหม่ 2 เดือนแรก 

4. ให้พ้นทดลองงาน ทั้งที่รู้ว่าไม่ควรให้ผ่าน 

5. เมื่อเขาทำได้ดีไม่มีการชมเชย

6. เมื่อเขาทำพลาดไม่มีการให้ feedback

7. ไม่ให้การสนับสนุนเพียงพอเมื่อเขาเผชิญปัญหา

8. ไม่มีการพูดคุยเรื่องแผนงานความก้าวหน้าในอาชีพ

ในสี่ประเด็นแรกเป็นเรื่องของการคัดสรรและช่วงเวลาในตอนเริ่มต้นของพนักงาน  ผมขอยกคำพูดที่ชี้ให้เห็นความสำคัญในการสรรหาของ Claudio Fernández-Arroz ผู้เขียน It’s Not the How or the What but the Who: Succeed by Surrounding Yourself with the Best  เขาเขียนว่า  “ในบริษัททั่วไป  คนใช้เวลา 2% ในการสรรหาคน  และใช้เวลา 75% ในการแก้ปัญหาจากการสรรหาคนที่ด้อยคุณภาพ”

เอาเป็นว่า  หากคุณมีโอกาสในการหาสมาชิกทีมงานคนใหม่เข้ามา  ผมขอแนะนำแนวทางการลดปัญหาจากสี่ข้อแรกไว้ดังนี้ครับ

1. เลือกรับคนที่มีค่านิยมไม่สอดคล้องกับวัฒนธรรมองค์กรเข้ามาทำงานด้วย

ทางแก้:

ระบุบรรทัดฐานในการทำงานของทีมคุณออกมา  “เราจะทำงานร่วมกันอย่างไร”  “อะไรคือค่านิยมที่พวกเรามีคล้าย ๆ กันบ้าง”  หลังจากนั้น  ให้จัดทำเป็นค่านิยมร่วมหรือบรรทัดฐานของทีมงาน  ใช้มันเป็นแนวทางในการคัดสรรคนที่มีลักษณะร่วมกันให้มาทำงาน  พยายามให้ทีมงานหลาย ๆ คน  ได้มีโอกาสสัมภาษณ์และร่วมคัดเลือกสมาชิกทีมใหม่  เปิดโอกาสให้เขาได้สังเกตและให้ข้อมูลย้อนกลับว่า ใครที่มีความเหมาะสมที่สุดในเรื่องวัฒนธรรมองค์กรของพวกเรา

2. ไม่ให้ความสำคัญกับการสอนงานในตอนเริ่มต้น

ทางแก้:

ผู้จัดการต้องมีส่วนในการปฐมนิเทศน์งานของพนักงานใหม่  อย่าหวังพึ่งแต่การปฐมนิเทศน์ของฝ่ายบริหารทรัพยากรมนุษย์เท่านั้น  ในวันแรกที่พนักงานใหม่มาทำงาน  ผู้จัดการต้องแนะนำให้เขารู้ว่า วิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยมร่วม และบรรทัดฐานของทีมคืออะไร  นอกจากนี้  ควรจะมอบหมายให้ใครเป็น “พี่เลี้ยง” ให้คนใหม่ปรับตัวได้ดีในช่วงแรก  เช่นพาพนักงานใหม่ไปทานข้าวเที่ยงในสองสามวันแรก  วิธีนี้จะทำให้คนใหม่มั่นใจมากขึ้น  และยังทำให้เขาเกิดความรู้สึกว่า “ฉันเป็นส่วนหนึ่งของที่นี่”  

3. ไม่ให้ feedback ในตอนเริ่มงานใหม่ 2 เดือนแรก 

ทางแก้:

ผู้จัดการต้องหมั่นสังเกตและติดตามพนักงานใหม่  เพื่อจะได้มีข้อมูลว่า  เขาปรับตัวได้ดีเพียงใด  เขามีความถนัดในการเรียนรู้แบบไหน  อะไรคือจุดแข็งของเขา  อะไรคือจุดอ่ออน  หากเป็นไปได้  ให้ข้อมูลย้อนกลับยิ่งเร็วยิ่งดี  ตอนสิ้นเดือนแรกบอกเขาในสิ่งที่เราเห็น  ในสิ้นเดือนที่สองบอกเขาว่าเราเห็นพัฒนาการอะไรเพิ่มเติมบ้าง  และมีสิ่งไหนที่เขาควรปรับปรุง

4. ให้พ้นทดลองงานทั้งที่รู้ว่าไม่ผ่าน

ทางแก้:

เมื่อถึงเวลาในการที่จะต้องให้ผ่านพ้นการทดลองงาน  หากคิดว่าไม่เหมาะสมอย่าให้ผ่านการทดลองงาน  ผู้จัดการบางคนยอมให้ผ่านทั้ง ๆ ที่รู้ว่าคุณสมบัติไม่ถึงแต่เพราะงานมันเยอะไม่มีคนทำ  นั่นคือความผิดอย่างยิ่ง  มันลำบากเวลาขาดคนทำงานในขณะที่งานท่วม  แต่ว่ามันลำบากยิ่งกว่านั้นอีกเยอะเลย  เมื่อคุณปล่อยให้คนที่ทำงานไม่ได้คุณภาพทำงานที่เยอะอยู่แล้ว  เท่ากับว่าคุณได้เพิ่มงานที่ต้องการแก้ไขเพิ่มขึ้นมาอีก  หนักแน่นที่จะให้เขาไม่พ้นทดลองงาน  คุณได้ช่วยเขาให้พ้นทุกข์เพื่อให้เขาไปทำในสิ่งที่เหมาะกับเขาที่สุด  มีคนที่ประสบความสำเร็จจำนวนมากที่ถูกให้ออกจากงานที่เขาไม่เหมาะในอดีต

เรามาดูในสี่ข้อที่เหลือกัน

5. เมื่อเขาทำได้ดีไม่มีการชมเชย

6. เมื่อเขาทำพลาดไม่มีการให้ feedback

7. ไม่ให้การสนับสนุนเพียงพอเมื่อเขาเผชิญปัญหา

ทางแก้:

สามข้อนี้แก้ง่าย ๆ ด้วยวิธีเดียว  คือการจัดให้มีการสนทนากันแบบตัวต่อตัวกับพนักงานแต่ละคน

ผู้จัดการยอดเยี่ยมควรจะใช้เวลา 20-30 นาทีต่อสัปดาห์  คุยกับทีมงานแต่ละคน  หากมีทีมงานเยอะ  ควรจะคุยกับทุกคนอย่างน้อย ทุก ๆ สองสัปดาห์

ในแต่ละครั้ง  ถาม

– สิ่งที่ทำได้ดีในสัปดาห์นี้คืออะไร  คุณทำอย่างไร

– สิ่งที่คิดว่าควรทำให้แตกต่างจากเดิมคืออะไร  คุณได้บทเรียนอะไร

– มีอุปสรรคอะไรบ้าง  มีแผนจัดการมันอย่างไร  ต้องการการสนับสนุนจากฉันอย่างไร

– มีอะไรอีกที่คุณอยากแชร์ให้ฉันทราบ

8. ไม่มีการพูดคุยเรื่องแผนงานความก้าวหน้าในอาชีพ

ทางแก้:

ในทุก ๆ สามหรือหกเดือน  สนทนาตัวต่อตัวกับลูกน้องที่รายงานตรงกับเรา

– คิดว่าในสามปีข้างหน้าอยากจะทำงานในตำแหน่งอะไร

– งานนั้นต้องการคุณสมบัติอะไรบ้าง

– มีคุณสมบัติข้อไหนที่คุณต้องการพัฒนาจากประสบการณ์ในงานในปัจจุบันบ้าง

– มีเรื่องไหนที่คุณคิดว่าฉันน่าจะเป็นโค้ช/พี่เลี้ยง ให้คุณได้

– มีเรื่องไหนที่คุณอยากไปเข้าอบรม

ผู้จัดการที่ยอดเยี่ยม  จะใช้เวลา 30-40% ของเขาในการทำงานรว่มกับทีมงานจากกิจกรรมทั้งหมดที่กล่าวมา