หากคุณมีลูกทีมที่ทำงานรับผิดชอบสูงมาตลอด
อย่าใช้วิธีบริหารแบบเดียวกันกับคนที่รับผิดชอบต่ำ
คนรับผิดชอบสูง อาจจะเบื่อและหมดไฟ
แล้ววันหนึ่งเขาจะไปรับผิดชอบสูง ในที่ทำงานอื่น
หลักการก็คือ…
1. มอบหมายงานแล้ว ไม่ต้องตามงาน เชื่อใจเขาเถอะ
2. หัวหน้าควรเข้มบริหารคนรอบตัวเขาที่ไม่รับผิดชอบ
3. อย่าตำหนิคนไม่รับผิดชอบแบบเหมารวมในที่ประชุม
(คนรับผิดชอบสูงมองว่าไม่แฟร์ที่ต้องโดนด่าไปด้วย)
4. อย่ามอบหมายแต่คนที่รับผิดชอบสูงเพียงไม่กี่คน
(เพราะว่าวันหนึ่งเขาจะไปรับผิดชอบงานในที่อื่น)
เรามาดูรายละเอียดของแต่ละข้อกัน
1. มอบหมายงานแล้ว ไม่ต้องตามงาน เชื่อใจเขาเถอะ
หัวหน้าบางคน ไม่ค่อยไว้วางใจทีมงาน
ต้องคอยติดตาม ตรวจสอบความคืบหน้า ถามเป็นระยะ กับทุก ๆ คน
แทนที่จะทำกับบางคนที่เคยมีประวัติว่า “ไม่ค่อยรับผิดชอบ” เท่านั้น
หากใครที่เขาเคยรับผิดชอบสูงมาตลอด อย่าไปเสียเวลาจ้ำจี้จ้ำไชไปกับเขาเลย
เพราะเสียเวลาเราแล้ว ยังสร้างความรำคาญให้คนรับผิดชอบสูงโดยไม่จำเป็น
สองข้อถัดไปอธิบายพร้อม ๆ กันเลยคือ…
2. หัวหน้าควรเข้มบริหารคนรอบตัวเขาที่ไม่รับผิดชอบ
3. อย่าตำหนิคนไม่รับผิดชอบแบบเหมารวมในที่ประชุม
คนรับผิดชอบสูงมองว่าไม่แฟร์ที่เขาจะต้องโดนด่าด้วย
หัวหน้าบางคน ไม่ชอบเผชิญหน้ากับคนที่ไม่รับผิดชอบ
แทนที่จะ Feedback ตรง ๆ ตัวต่อตัวกับคนเกเร
กลับไปบอกในที่ประชุม แบบตีวัวกระทบคราด
ซึ่งคนที่เขารับผิดชอบสูงส่วนใหญ่ “คิดว่าไม่แฟร์”
ที่จะต้องมา “ร่วมรับฟังคำตำหนิ” ของบางคนที่ไม่รับผิดชอบ
หัวหน้าต้องกล้าบอกคนที่เกเรตัวต่อตัว อย่ามาเหมารวม
4. อย่ามอบหมายแต่คนที่รับผิดชอบสูงเพียงไม่กี่คน
(เพราะว่าวันหนึ่งเขาจะไปรับผิดชอบงานในที่อื่น)
การที่มีอะไรก็มอบหมายให้คนที่รับผิดชอบสูงทำเท่านั้นมันไม่ยุติธรรม
โดยเฉพาะนำงานของคนที่ไม่ค่อยรับผิดชอบ ไปให้คนอื่นที่รับผิดชอบสูง ทำบ่อย ๆ
วันหนึ่ง คนที่รับผิดชอบสูง เขาอาจจะลาออกไปที่อื่นก็ได้
หากใครที่เขาทำงานไม่ได้ เราต้องสอนให้เขาทำให้ได้
หรือไม่ก็ต้องโยกย้าย ให้เขาไปทำหน้าที่ที่เหมาะสม