ช่วงวิกฤติขององค์กร: โอกาสทองในการพัฒนาทักษะ

หลายองค์กรกำลังเผชิญกับความยากลำบากและความท้าทาย ซึ่งส่งผลกระทบต่อการทำงานและบรรยากาศในองค์กรอย่างมาก ในช่วงเวลาเช่นนี้ เราจะเห็นปฏิกิริยาตอบสนองของพนักงานที่แตกต่างกันออกไป 3 กลุ่มหลัก ๆ คือ

กลุ่มที่ 1: เข้าใจโลกและปรับตัว ยอมรับความเปลี่ยนแปลงและปรับตัวตามสถานการณ์ มองหาโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง

กลุ่มที่ 2: ตอบสนองเชิงลบ ต่อต้านการเปลี่ยนแปลง มักบ่นและไม่พอใจกับสถานการณ์

กลุ่มที่ 3: ตอบสนองเชิงรุก มองวิกฤติเป็นโอกาสในการพัฒนาและเติบโต มองหาแนวทางใหม่ ๆ ในการทำงานและพัฒนาทักษะของตนเอง

งานวิจัยชี้ว่าทำไมวิกฤติคือโอกาสทองในการพัฒนาทักษะ

มีงานวิจัยหลายชิ้นที่แสดงให้เห็นว่าวิกฤติสามารถเป็นตัวกระตุ้นที่ทรงพลังในการพัฒนาตนเองได้ เพราะในช่วงเวลาที่ยากลำบาก เราถูกบังคับให้ออกจาก Comfort Zone และเผชิญกับความท้าทายใหม่ๆ ซึ่งจะช่วยให้เราค้นพบศักยภาพที่ซ่อนอยู่และพัฒนาทักษะใหม่ๆ ที่จำเป็นต่อการอยู่รอดและเติบโต

วิธีคิดและวิธีการของคนกลุ่มที่ 3 (ตอบสนองเชิงรุก)

คนกลุ่มนี้มีวิธีคิดที่แตกต่างจากคนทั่วไป พวกเขามีลักษณะสำคัญดังนี้

Growth Mindset: เชื่อว่าความสามารถและทักษะสามารถพัฒนาได้ผ่านการเรียนรู้และความพยายาม

มองหาโอกาส: มองเห็นโอกาสในทุกสถานการณ์ แม้ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก

พร้อมรับความท้าทาย: ไม่กลัวความล้มเหลว มองว่าเป็นบทเรียนและโอกาสในการเรียนรู้

มีความยืดหยุ่น: ปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว

มีความคิดสร้างสรรค์: มองหาแนวทางใหม่ ๆ ในการแก้ปัญหาและพัฒนาตนเอง

วิธีการของคนกลุ่มที่ 3 ในการพัฒนาตนเองในช่วงวิกฤติ

เรียนรู้ทักษะใหม่: มองหาคอร์สออนไลน์, อบรม, หรืออ่านหนังสือเพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็น

สร้างเครือข่าย: พูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน, ผู้เชี่ยวชาญ, หรือเข้าร่วมกลุ่มต่าง ๆ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์

ทดลองสิ่งใหม่: ออกจาก Comfort Zone และลองทำสิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน

ขอคำแนะนำ: ขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์หรือผู้เชี่ยวชาญ

ตั้งเป้าหมาย: ตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนและวางแผนการพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบ

เราอาจจะไม่มีอิสระในการเลือกสถานการณ์ แต่เรามีอิสรภาพในการเลือกการตอบสนองเสมอ