“อย่ากลัวที่จะถามคำถามที่ดูโง่ เพราะมันจัดการได้ง่ายกว่าการทำผิดพลาดที่โง่” – วิลเลียม วิสเตอร์ เฮนส์ (1908 – 1989)
ต้นฉบับบภาษาอังกฤษ
Don’t be afraid to ask dumb questions. They’re easier to handle than dumb mistakes. WILLIAM WISTER HAINES (1908 – 1989)
นัยของข้อความนี้:
ข้อความนี้สื่อถึงความสำคัญของการถามคำถาม แม้ว่าคำถามนั้นอาจจะดูง่ายหรือดูโง่ในสายตาของคนอื่น การถามคำถามเหล่านี้อาจช่วยป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดที่ใหญ่กว่าในอนาคต ซึ่งอาจมีผลเสียหายมากกว่าการถามคำถามที่ดูไม่ฉลาดนัก การสร้างวัฒนธรรมที่ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้และไม่กลัวที่จะถามคำถามสามารถลดความเสี่ยงในการทำงานผิดพลาดได้อย่างมาก
ตัวอย่างของการที่พนักงานไม่กล้าถามและเกิดความเสียหาย:
กรณีที่ 1:
– พนักงานใหม่ในแผนกบัญชีไม่แน่ใจเกี่ยวกับวิธีการกรอกเอกสารภาษี แต่ไม่กล้าถามหัวหน้างานเพราะกลัวจะถูกมองว่าไม่รู้เรื่อง สุดท้ายกรอกข้อมูลผิดพลาด ทำให้บริษัทต้องเสียค่าปรับจากกรมสรรพากร
กรณีที่ 2:
– วิศวกรในโรงงานไม่แน่ใจว่าต้องใช้อุปกรณ์ชนิดใดในการซ่อมเครื่องจักรที่เสีย แต่ไม่กล้าถามเพื่อนร่วมงานเพราะกลัวถูกมองว่าไม่เชี่ยวชาญ สุดท้ายเลือกใช้อุปกรณ์ผิด ส่งผลให้เครื่องจักรเสียหายเพิ่มเติมและต้องหยุดการผลิตนานกว่าที่ควร
กรณีที่ 3:
– พนักงานฝ่ายบริการลูกค้าไม่แน่ใจเกี่ยวกับนโยบายการคืนสินค้าใหม่ แต่ไม่กล้าถามผู้จัดการเพราะกลัวถูกตำหนิ สุดท้ายให้คำตอบผิดแก่ลูกค้า ทำให้ลูกค้าไม่พอใจและเกิดข้อร้องเรียน ซึ่งส่งผลต่อชื่อเสียงของบริษัท
วิธีทำให้พนักงานกล้าถาม:
1. สร้างบรรยากาศการทำงานที่เปิดกว้าง: ส่งเสริมให้พนักงานรู้สึกว่าการถามคำถามเป็นสิ่งที่ยอมรับได้และไม่ต้องกลัวการถูกตัดสิน
2. ยกย่องการถามคำถาม: ชื่นชมพนักงานที่กล้าถามคำถาม และให้เห็นว่าคำถามเหล่านั้นมีคุณค่าในการเรียนรู้และพัฒนา
3. ฝึกอบรมและแนวทาง: ให้การฝึกอบรมที่ชัดเจนเกี่ยวกับกระบวนการทำงานและส่งเสริมให้พนักงานรู้ว่าถ้ามีข้อสงสัย ควรถามก่อนลงมือทำ
ผมลองถาม ChatGPT ว่า ช่วยยกตัวอย่างที่โด่งดังในข่าว
ซึ่งข้อมูลที่ได้คือ
กรณีของ NASA และการระเบิดของยาน Challenger (1986)
หนึ่งในกรณีที่โด่งดังที่สุดเกี่ยวกับความล้มเหลวในการสื่อสารและการไม่กล้าถามคำถามที่สำคัญคือการระเบิดของยานอวกาศ **Challenger** ในปี 1986
#### เหตุการณ์:
ในระหว่างการพิจารณาความพร้อมของยาน Challenger ก่อนการปล่อย ทีมงานฝ่ายเทคนิคบางคนจากบริษัท Morton Thiokol ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนของยานได้กังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของยางกันรั่ว (O-rings) เมื่อยานปล่อยตัวในสภาพอากาศที่เย็นจัด อย่างไรก็ตาม พวกเขาไม่ได้กล้าพูดคัดค้านหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้จัดการที่ระดับสูงกว่านี้ เพราะกลัวว่าความกังวลของพวกเขาจะถูกมองว่าไม่มีหลักฐานเพียงพอ
#### ผลลัพธ์:
ยางกันรั่วที่ถูกกล่าวถึงนั้นทำงานผิดพลาดเมื่อยานถูกปล่อยตัว ทำให้เกิดการระเบิดและคร่าชีวิตนักบินอวกาศทั้งหมดที่อยู่บนยาน
อ้างอิง: ข้อมูลนี้สามารถพบได้ในรายงานของ **Rogers Commission Report** ซึ่งเป็นรายงานที่สอบสวนสาเหตุของการระเบิดของยาน Challenger และมีบทวิเคราะห์เชิงลึกเกี่ยวกับการสื่อสารภายในองค์กร NASA รวมถึงการที่พนักงานไม่กล้าถามหรือยืนยันในข้อกังวลของตนเอง