หลังจากมอบหมายงานแล้ว หัวหน้าจะติดตามผลงาน
เมื่อติดตามผลงานแล้วเห็นผลออกมาเป็นอย่างไร
หัวหน้าก็จะต้องให้ Feedback
Feedback คือการให้ข้อมูลย้อนกลับเกี่ยวกับผลงาน
Feedback ให้ได้ทั้งแง่บวกคือทำได้ตามความคาดหวัง หรือแง่ลบคือต่ำกว่าความคาดหวัง
Feedback มีประโยชน์คือ ทำให้คนทำงานต่ำกว่าความคาดหวังปรับปรุงผลงานให้ดีขึ้น
และคนที่ทำได้ตามความคาดหวังรักษาระดับผลงานตัวเอง
ไม่มีวิธีการให้ Feedback ที่ดีที่สุด มีแต่การให้ Feedback ที่เหมาะสมที่สุด
ที่ว่า “เหมาะสม” นี่คือ เหมาะสมกับปัจจัยเหล่านี้
ก. บริบทของงาน
ข. วัฒนธรรมองค์กร
ค. จริตของคนรับ
ง. ความถนัดของคนให้
จ. เวลา/สถานที่ ที่ให้
วิธีการ
ใช้ 3 คำถาม
1. สิ่งที่ทำได้ดีคืออะไร
2. สิ่งที่ควรเพิ่ม (หรือลด) คืออะไร
3. สิ่งที่ควรเริ่มทำคืออะไร
Example:
ผอ.ฝ่ายแผนขอให้คุณแทนนักวิเคราะห์มือใหม่ ลองวิเคราะห์ “ประมาณการเศรษฐกิจปี 2568” มาให้โดยทำในรูปแบบ Executive Summary เพียง 1 หน้ากระดาษขนาด A-4
แทนมาส่งผอ. เช้า เมื่อผอ.อ่านแล้ว ผอ. จึงให้ Feedback คุณแทนตามหลักการดังนี้
1. สิ่งที่ทำได้ดีคืออะไร
“แทนใช้ข้อมูลอ้างอิงจาก 3 สถาบันที่น่าเชื่อถือ ทำให้เห็นแบบแผนที่ชัดเจน โดยที่ทุกแห่งบอกไปในทิศทางเดียวกันว่าน่าจะปรับตัวดีขึ้น โดยประมาณการว่า GDP 2568 อยู่ระหว่าง 2.7-3.0%
2. สิ่งที่ควรเพิ่มหรือลดคืออะไร
“สิ่งที่แทนควรเพิ่มคือ ความเห็นว่าสถาบันไหนน่าจะประเมินใกล้เคียงสุด เพราะอะไร โดยไม่ต้องกลัวผิดหรือถูก เพราะผอ.จะได้เห็นศักยภาพในการคิดของแทน และจะได้แลกเปลี่ยนมุมมองกันด้วยว่าคิดเหมือนหรือต่างกันอย่างไร แทนจะได้พัฒนาดุลพินิจดีขึ้นจากการฝึกคิดและแลกเปลี่ยนความคิดกันกับผอ.ไงครับ”
3. สิ่งที่ควรเริ่มทำคืออะไร
“ครั้งหน้า แทนอาจจะลองเปรียบเทียบข้อมูลของ 3 สถาบันนี้ย้อนหลังไป 3 ปี เพื่อดูว่า Track Record ของแต่ละแห่งเป็นอย่างไรครับ”