บทความโดย: โค้ชเกรียงศักดิ์ นิรัติพัฒนะศัย
ภาพ: Christina Morillo
แต่บ่อยครั้งที่ความคิดเห็นที่แตกต่างนำไปสู่ความขัดแย้งทางความคิด และนำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างบุคคล
ในที่ทำงาน หากเราทำงานร่วมกับคนที่ดีและเก่ง แล้วเกิดความขัดแย้งทางความคิดในการทำงานระหว่างกัน
มักจะเกิดการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่าง และนำไปสู่จุดที่ไม่สามารถบรรลุถึงข้อตกลงได้ หากเราลองพิจารณาตนเองดูว่า… สาเหตุของความขัดแย้งในการทำงาน อาจมาจาก…
1. ข้อมูลที่แตกต่างกัน
2. สไตล์ที่แตกต่างกัน
3. ความเชื่อที่แตกต่างกัน
4. จริตที่แตกต่างกัน
5. ดุลพินิจที่แตกต่างกัน
6. ผลประโยชน์ที่ขัดแย้งกัน
ลองประเมินดูว่า สาเหตุที่เรากำลังขัดแย้งกันนั้น มาจากเรื่องใด
เขา อาจจะ ผิด/พลาด ก็ได้ หรือ
เรา อาจจะ ผิด/พลาด ก็ได้
แล้วลองประเมินตนเองดูก่อนว่า
“หากเราเอง เป็นฝ่ายที่ผิด/พลาด แล้ว เราควรมีท่าทีอย่างไรเพื่อให้งานดำเนินไปข้างหน้าได้” โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่าง ๆ อย่างเหมาะสม
หากเขาเอง เป็นฝ่ายที่ผิด/พลาด แล้ว
และเรามีวุฒิภาวะที่สูงพอ
ประกอบกับมีระดับอัตตาที่เหมาะสม เราควรโน้มน้าวให้เขาเกิดความตระหนักรู้ว่าเขาคลาดเคลื่อนในเรื่องใด