เตรียมซีอีโอให้พร้อมนำคนที่เคยเป็นเพื่อนร่วมงาน

หนังสือ Preparing CEOs for success “What I wish I know” เขียนโดย Leslie W. Braksick และ James S. Hillgren ได้รับการสนับสนุนจาก Bill Johnson ซีอีโอบริษัท H.J. Heinz เพื่อศึกษาแผนสืบทอดซีอีโอ ผู้เขียนสัมภาษณ์ซีอีโอบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ 27 ท่านในช่วงปี 2551-2552

มี 8 ประเด็นที่คล้ายกันจากการสัมภาษณ์ เกี่ยวกับ “สิ่งที่เขาไม่ได้เตรียมตัวเตรียมใจและหวังว่าเขาทราบเรื่องพวกนี้ก่อนที่จะเข้ารับตำแหน่ง” คือ

  1. ความยึดมั่น อดทน และวิจารณญาณที่ต้องมีในการตัดสินใจ
  2. ความท้าทายจากการบริหารคนที่เคยเป็นเพื่อน
  3. มุมมองใหม่ในการจัดลำดับความสำคัญของงาน
  4. ความสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อบอร์ดบริหาร
  5. การปรับตัวอย่างราบรื่น
  6. ความท้าทายที่ไม่จบสิ้นของระบบการจัดการ
  7. เป็นเป้าสายตาของสาธารณะ
  8. ทำงานอย่างโดดเดี่ยว

สำหรับข้อ 2 นั้นมีตัวอย่างคำพูดที่น่าสนใจด้วยเช่น:

“ใช้เวลานานมากกว่าที่จะเข้ากันได้ ผู้สนับสนุนรายใหญ่ในวันนี้ ก็คือคู่ปรับรายใหญ่เมื่อก่อนนี่เอง”

“ฉันประหลาดใจกับระดับความกลัวและไม่เชื่อใจที่สูงลิ่ว ระยะเวลาแสนยาวนานกว่าสมาชิกเดิมและสมาชิกใหม่จะเข้ากันได้ ฉันต้องสื่อสารมากทีเดียว”

“ฉันหวังว่าจะได้รับการโค้ชว่าต้องบริหารอดีตเพื่อนร่วมงานอย่างไร เพราะความสัมพันธ์เปลี่ยนทันทีเมื่อฉันเป็นซีอีโอ”

“ในฐานะซีโอโอ ฉันรับมือกับปัญหาที่จับต้องและวัดผลได้ ในฐานะซีอีโอ ฉันเรียนรู้อย่างรวดเร็วว่าฉันต้องเป็นธรรม ไม่ลำเอียง กับทุกฝ่าย แล้วยังต้องตัดสินใจเรื่องคนและธุรกิจที่อาจขัดกับความภักดีที่เคยมี”

“ฉันเรียนรู้การรับมือเรื่องยาก ๆ กับผู้ดำรงตำแหน่งผู้นำในขณะที่ฉันกำลังไต่บันไดที่สูงขึ้นขององค์กร เขาเคยเป็นเจ้านายของฉันมาก่อน หลังจากฉันเป็นซีอีโอได้สี่ปี ฉันหาคนมาแทนเขา…ฉันไม่ควรรอนานถึงสี่ปีเลย”

“ฉันประหลาดใจที่สมาชิกของทีมที่รับช่วงมาไม่เก่งอย่างที่คิด ฉันใช้เวลาถึงสองปีกว่าจะรู้ ประเมิน และปรับทีมใหม่ ทั้งหมดนี้ทำให้เสียเวลาในการสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ฉันเชื่อว่ามีความสำคัญต่ออนาคตขององค์กร”

“สมาชิกบางคนในทีมก็ไม่อยากยอมรับว่าองค์กรจำเป็นต้องเปลี่ยน หลายกรณีก็น่าเสียใจเพราะพวกเขาเคยเป็นเพื่อนและเป็นคนเก่ง”

ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับในการนำทีมอดีตผู้ร่วมงานจากหนังสือ Your Next Move โดย Michael D. Watkins ซึ่งเป็นผู้เขียนเดียวกับ The First 90 Days

Mr. Watkins ระบุความท้าทาย 8 ประการของการเปลี่ยนสายงาน

  1. การเลื่อนตำแหน่ง
  2. นำทีมอดีตเพื่อนร่วมงาน
  3. สื่อสารภายในอย่างมีชั้นเชิง
  4. เริ่มรับตำแหน่ง
  5. ย้ายไปต่างประเทศ
  6. ช่วงพลิกวิกฤตองค์กร
  7. ช่วงฟื้นตัวขององค์กร
  8. ภาพรวมสถานะทางธุรกิจ

แต่ละความท้าทายมีขั้นตอนและตัวอย่างที่จะช่วยเตรียมผู้นำให้ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนงาน
สำหรับการบริหารอดีตเพื่อนร่วมงาน Mr. Watkins เสนอวิธี “รีเอ็นจิเนียริ่งความสัมพันธ์” ผู้บริหารที่อยู่ในช่วงเปลี่ยนแปลงสามารถเพิ่มโอกาสในการสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกโดยใช้วิธีนี้ในช่วงที่กำลังเปลี่ยนบทบาทหน้าที่ วิธีนี้รวมไปถึงการมุ่งความสนใจไปที่การปฏิบัติตนของพวกเขาต่อบุคคลที่มีความสำคัญ เข้าใจว่าทำไมความสัมพันธ์ต้องมีความเปลี่ยนแปลง แล้ววางแผนการเปลี่ยนแปลง ลองโดยทำตามหลักต่อไปนี้

  • ยอมรับว่าความสัมพันธ์มีความเปลี่ยนแปลง คุณไม่สามารถให้ความสัมพันธ์ส่วนตัวมีผลกระทบต่อการตัดสินใจทางธุรกิจ รวมไปถึงการถูกมองว่าคุณมีลูกน้องคนโปรด
  • เข้ารับตำแหน่งอย่างราบลื่น ทางที่ดีที่สุดคือเจ้านายของคุณควรคุยเป็นการส่วนตัวกับท่านอื่นที่พลาดการเลื่อนตำแหน่งว่าทำไมเขาถึงเลือกคุณ จากนั้นเจ้านายของคุณก็ควรเรียกสมาชิกหลักมาเพื่อประกาศการรับตำแหน่งของคุณ
  • ขอการสนับสนุนจากอดีตเพื่อนร่วมงานที่ดี
  • สร้างอำนาจสั่งการอย่างชาญฉลาด ลองใช้วิธี “ปรึกษาแล้วตัดสินใจ” เมื่อเผชิญหน้ากับประเด็นสำคัญ การฟังอย่างตั้งใจแสดงให้เห็นว่าคุณเห็นค่าความคิดเห็นของพวกเขา การพิจารณาประเด็นอย่างรอบคอบและหาทางออกได้ แสดงให้เห็นว่าคุณสามารถตัดสินใจอย่างชาญฉลาดและรับผิดชอบต่อผลลัพธ์
  • มุ่งความสนใจไปที่สิ่งที่ดีที่สุดต่อองค์กร

-สร้างทีมอย่างรอบคอบ

ว่าที่ซีอีโอควรอ่านหนังสือทั้งสองเล่มนี้