ความเข้าใจผิดๆ 7 ประการเกี่ยวกับซีอีโอ

ในอดีตผมทำงานกับองค์กรข้ามชาติขนาดใหญ่มากว่า 20 ปี และปัจจุบันทำงานเป็นโค้ชผู้บริหารอีก 12 ปี ผมได้เรียนรู้ว่ามีความเข้าใจผิดๆเกี่ยวกับซีอีโอนั้นมี 7 ประการด้วยกัน

  1. ซีอีโอมีอำนาจเบ็ดเสร็จ
  2. ซีอีโอนำองค์กรด้วยการรอความเห็นพ้องของทีมบริหาร
  3. ซีอีโอรู้ทุกๆเรื่อง
  4. ซีอีโอสามารถเลือกคนที่ “ใช่” เสมอ
  5. ซีอีโองานยุ่งเสมอ
  6. ซีอีโอต้องใจเย็น
  7. ซีอีโอไม่ต้องได้รับการพัฒนาเพิ่มเติมอีก

เรามาดูรายละเอียดทีละข้อนะครับ

  1. ซีอีโอมีอำนาจเบ็ดเสร็จ – หลายคนที่ไม่เคยอยู่ในตำแหน่งบริหารที่ต้องนำองค์กรอาจเคยคิดฝันว่า “ถ้าฉันได้เป็นซีอีโอล่ะก็ จะ…” พวกเขาคิดว่าซีอีโอมีอำนาจเบ็ดเสร็จในการตัดสินใจ ในโลกแห่งความเป็นจริง มีข้อจำกัดมากมายที่ขวางซีอีโอใว้ เช่น ระบบการจัดการในองค์กร ระบบการตรวจสอบภายใน หรือบอร์ดไม่เห็นด้วย อำนาจ ไม่ใช่สิ่งที่ซีอีโอมี แต่เป็นสิ่งที่ซีอีโอได้รับ ดังนั้นซีอีโอจึงไม่ได้มีอำนาจเด็ดขาด แต่ได้โอกาสในการโน้มน้าวกลุ่มคนจำนวนมากขึ้นต่างหาก
  2. ซีอีโอนำองค์กรด้วยมติเอกฉันท์ – ซีอีโอต้องใช้สไตล์ที่หลากหลายในการตัดสินใจเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ประชาธิปไตย เผด็จการ ฟังความคิดเห็นของกลุ่ม และบางครั้งการตัดสินใจที่ถูดต้องก็อาจเป็นการประวิงเวลา หรือเลือกที่จะไม่ตัดสินใจ  บ่อยครั้งที่ลูกน้องหวังว่าซีอีโอจะตัดสินใจโดยฟังความเห็นส่วนใหญ่จากกลุ่ม  โดยเฉพาะหากเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับผลประโยชน์ของพวกเขา อาจเป็นเพราะพวกเขาลืมไปว่าซีอีโอมีความรับผิดชอบต่อคนหลายๆกลุ่มไม่ใช่เฉพาะพวกเขาเท่านั้น ทำให้หลายๆครั้งซีอีโอต้องตัดสินใจเลือกทางออกที่ไม่เป็นที่ชื่นชอบของหลายๆฝ่าย
  3. ซีอีโอรู้ทุกๆเรื่อง – เป็นเรื่องยากมากที่ซีอีโอจะรู้ทุกเรื่องในโลกที่หมุนเร็วเช่นทุกวันนี้  แต่ว่าซีอีโอต้องสามารถหาคนเก่งๆในสาขาต่างๆมาทำงานรอบๆตัวเขาได้ อย่างไรก็ดีซีอีโอต้องมีวิจารณญาณที่ดี ตัดสินใจได้ถูกต้องและดีมากกว่าจะตัดสินใจผิดๆ จากหนังสือ Judgment โดย Noel Tichy และ Warren Bennis เล่าใว้ว่า ทนายหน้าใหม่บังเอิญได้ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงข้างกับหุ้นส่วนอาวุโส เขาจึงเอ่ยปากถามว่า “เพราะอะไรคุณจึงเป็นที่เลื่องลือว่ามี วิจารณญาณที่ดีครับ” “คงเป็นเพราะผมตัดสินใจในเรื่องต่างๆได้ถูกต้องมากกว่าผิด” “ผมขอถามต่อนะครับว่าเพราะอะไรคุณจึงสามารถตัดสินใจถูกต้องไปมากกว่าผิด” “มันก็มาจากประสบการณ์น่ะสิ” “คำถามสุดท้ายนะครับ แล้วไม่ทราบว่าท่านได้ประสบการณ์นั้นมาจากใหนครับ” “ก็จากการตัดสินใจที่ผิดๆในอดีตน่ะสิ”
  4. ซีอีโอสามารถเลือกคนที่ “ใช่” เสมอ – ซีอีโอท่านหนึ่งเคยบอกผมว่าท่านเลือกคนไม่เก่ง ในห้าปีที่ผ่านมาเขาเลือกผู้บริหารในตำแหน่งที่มีความสำคัญผิดถึงสองครั้ง ผมจึงเล่าให้ซีอีโอท่านนี้ฟังว่า “จากหนังสือ Winning โดย Jack Welch บทที่เกี่ยวกับการจัดจ้างเขากล่าวใว้ว่า การคัดสรรค์เป็นเรื่องยาก ตอนที่ผมยังเป็นผู้จัดการใหม่ ผมเลือกจ้างได้ดีเพียง 50% และ 30 ปีต่อมาก็พัฒนาไปเป็น 80% แม้ Jack Welch ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น manager of the century ในปี 1999 จากนิตยาสารฟอร์จูนก็ยังคัดคนได้ไม่ 100% เลย”
  5. ซีอีโองานยุ่งเสมอ – ซีอีโอบางคนก็ยุ่งมากๆ แต่บางคนก็ไม่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และสไตล์การทำงานของแต่ละท่าน ตัวผมเองรู้จักซีอีโอเก่งๆหลายท่านที่สามารถบริหารเวลาได้อย่างยอดเยี่ยมและแบ่งเวลาให้กับสิ่งอื่นในชีวิตได้อย่างลงตัว กับดักที่ “ซีอีโองานยุ่ง” หลายท่านติดนั้นคือ การบริหารเวลาที่ไม่มีประสิทธิภาพ ถูกรายล้อมไปด้วยลูกน้องที่ไม่เก่ง หรือมัวสนุกไปกับการลงมือทำงานมากกว่าการบริหารและการคิด
  6. ซีอีโอต้องใจเย็นเสมอ – เป็นเรื่องดีที่จะมีซีอีโอที่สงบและคงเส้นคงวา แต่ซีอีโอก็เป็นปุถุชนธรรมดา พวกเขาจึงมีสิทธิที่จะมีและแสดงอารมณ์ต่างๆออกมาบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการ ร้องให้ โกรธ หรือผิดหวัง  มันไม่ใช่เรื่องดีที่ซีอีโอจะต้องเก็บกดอารมณ์เหล่านั้นเอาไว้เสมอ อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ได้หมายความว่าซีอีโอควรจะมีอารมณ์เหวี่ยงขึ้นลงจนลูกน้องตามไม่ทัน จากหนังสือ Emotional Intelligence 2.0 โดย Travis Bradberry และ Jean Greaves กล่าวใว้ว่า EQ นั้นมีความสำคัญอย่างมากต่อประสิทธิภาพการทำงาน มากถึง 58% ของความสำเร็จในงานทุกๆประเภท โดย 90% ของคนเก่งมักมี EQ ในระดับที่สูง และ 20% ของกลุ่มที่มีผลการทำงานที่ไม่ดีนั้นก็มี EQ สูงเช่นกัน
  7. ซีอีโอไม่ต้องได้รับการพัฒนาเพิ่มเติมอีก – ปกติแล้วในการจัดพัฒนาภาวะผู้นำขององค์กร ซีอีโอมักจะกล่าวเปิดและเดินจากไป น้อยครั้งที่คุณจะเห็นซีอีโอเข้าร่วมการอบรม ทำให้เราเห็นว่าบางครั้งสิ่งที่ซีอีโอทำนั้นตรงกันข้ามกับที่เราได้เรียนรู้มาโดยสิ้นเชิง ซีอีโอจำเป็นต้องปฏิวัติตนเองใหม่ เพราะโลกยุคใหม่นั้นปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา  นอกเหนือจากการเข้าร่วมอบรมแล้ว ซีอีโอยังสามารถพัฒนาตนเองได้ในอีกหลายวิธีจากการอ่าน และการโค้ชชิ่ง การเรียนออนไลน์และเว็บมินาร์ต่างๆก็เป็นทางเลือกเช่นกัน

เราต้องเรียนรู้ที่จะทำงานร่วมกับซีอีโอโดยการมุ่งความสนใจไปที่จุดแข็งของพวกเขา เพราะไม่มีมนุษย์คนใดสมบูรณ์แบบ ดังนั้นซีอีโอที่สมบูรณ์แบบก็ไม่มีเช่นกัน