“โค้ชเกรียงศักดิ์คะ ดิฉันชอบบทความเรื่อง “โค้ช เจนวาย ให้ทำงานร่วมกับ เบบี้บูมเมอร์” และเวียนต่อให้พนักงานทุกคนในองค์กร โค้ชช่วยโค้ชให้ดิฉันสามารถทำงานร่วมกับเจนวายบ้างได้ใหมคะ”
“ได้สิครับคุณสมพร คุณช่วยเล่าสถานการณ์ปัจจุบันให้ผมฟังหน่อยครับ”
“ดิฉันมีลูกน้องโดยตรงสิบคน โดยที่เจ็ดคนนั้นอยู่ในวัยเดียวกัน ทำงานร่วมกันได้เป็นปกติ แต่อีกสามคนเป็นเจนวายที่รับผิดชอบงานด้านการตลาดและสื่อออนไลน์ หรือ Social Media Marketing พวกเขาฉลาด ว่องไว และใช้เทคโนโลยีเก่งมาก แต่โดยส่วนตัวดิฉันคิดว่าพวกเขาไม่ค่อยมีมารยาทค่ะ”
“ช่วยขยายความหน่อยครับ”
“ตัวอย่างก็คือ พวกเขาไม่รับฟังดิฉันเลยว่าควรทำสิ่งต่างๆอย่างไร เมื่อพวกเขาทราบเป้าหมายที่ชัดเจนแล้วก็จะรีบทำงานนั้นในสไตล์ของตนเองทันที ในขณะที่ดิฉันโค้ชพวกเขา ก็มักจะมีมุมมองที่แตกต่างอยู่เสมอ ไม่เห็นด้วยในเรื่องต่างๆ บางครั้งดิฉันรู้สึกเหนื่อยหน่ายมากเพราะรู้สึกว่าพวกเขามีอัตตาที่สูงเหลือเกิน
อีกประเด็นคือเรื่อง ความรู้สึกขอบคุณหรือสำนึกในบุญคุณ พวกเขามักมีไอเดียใหม่ๆ ที่ต้องการเงินลงทุนก้อนใหญ่ ทำให้ดิฉันต้องใช้ความพยายามอย่างสูงเพื่อขายไอเดียนี้กับบอร์ด แต่เมื่อได้รับทุนก้อนนี้มา พวกเขาก็ไม่ได้มากล่าวขอบคุณอะไรเลย ต่างกับสมัยดิฉัน ที่เมื่อนายต้องพยายามในเรื่องใดเป็นพิเศษเพื่อเราก็จะตามขอบคุณกันไม่จบสิ้น เด็กสมัยนี้ดูจะมองข้ามเรื่องนี้ไป ไม่เห็นถึงคุณค่าในสิ่งที่เราทำให้”
“คุณสมพร คุณลองพูดซ้ำสองสามประโยคสุดท้ายของตนเองสิครับ”
“ประโยคใหนคะโค้ช”
“ประโยคที่ขึ้นต้นว่า สมัยดิฉัน…”
“อ้อ การเปรียบเทียบกับสมัยที่ดิฉันเริ่มทำงาน … อ้อ …” คุณสมพรเข้าถึงยูเรก้า
“อ้อ อะไรหรือครับ”
“โค้ช ดิฉันใช้ค่านิยม และมาตราฐานของตนเองตั้งแต่เมื่อ 20 ปีก่อนมาตัดสินเจนวาย ดิฉันไม่ควรทำแบบนี้ใช่ไหมคะ?”
“ถูกต้องครับ”
“แล้วดิฉันควรทำอย่างไรดีคะ”
“ก่อนอื่น เรามาทำความเข้าใจเรื่องช่องว่างระหว่างแต่ละช่วงวัยกัน ตัวอย่างที่คุณเล่ามาบอกให้ทราบถึงค่านิยมและความเชื่อว่าควรปฏิบัติตนอย่างไรกับเจ้านาย คุณช่วยสรุปค่านิยมต่างๆที่คุณมีเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกรอบสิครับ”
“ให้เกียรติรุ่นพี่ อำนวยความสะดวกให้นาย และสำนึกในบุญคุณค่ะ”
“ดีครับๆ”
“คุณสมพรครับ ผมจำเนื้อหาจากหนังสือชื่อ High Performance Collaboration: The 10 Natural Lawsโดย Mickey Connolly และ Richard Rianshek ทั้งสองพูดถึงคำจำกัดความของคำว่า Intelligent มีรากศัพท์หมายความว่า “เลือกระหว่าง” ทั้งสองขยายความว่า การฟังอย่าง Intelligent หมายถึง ความสามารถที่จะเห็นมากกว่าหนึ่งมุมมองแล้วเลือกใช้มุมมองที่อธิบายถึงพฤติกรรมของผู้พูดได้ดีที่สุด
ในกรณีนี้ คุณพอจะมองออกไหมว่าเพราะอะไรเจนวายจึงประพฤติตนในแบบที่เป็นอยู่ทุกวันนี้”
“พวกเขาอาจคิดว่า วิธีการทำงานของดิฉันอาจไม่เวิร์คแล้วในวันนี้ หรือ เราทุกคนมีวิธีการทำงานที่ต่างกันไป วิธีของพวกเขาและดิฉันอาจต่างกันออกไปแต่ก็ได้ผลลัพธ์ที่เหมือนกัน
พวกเขาแสดงออกถึงความไม่เห็นด้วย เพราะคาดหวังว่าดิฉันจะเปิดใจยอมรับความคิดเห็นเหล่านั้น
สุดท้าย พวกเขามองว่าการของบประมาณต่างๆนั้นเป็นหน้าที่ของดิฉันอยู่แล้ว จึงไม่ได้มีอะไรติดค้างต่อกัน จึงไม่จำเป็นต้องแสดงความขอบอกขอบใจหรือเปล่าคะ”
“การวิเคราะห์ของคุณสมเหตุสมผลมากครับ”
“ขอบคุณค่ะโค้ช ถ้าเช่นนั้น นี่ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ ดิฉันไม่ควรเก็บมาคิดและพยายามยัดเยียดค่านิยมของตนเองให้พวกเขาปฏิบัติ”
“แล้วคุณจะทำอย่างไรต่อไปครับ”
“ดิฉันจะเตือนตนเองทุกครั้งที่เจอพวกเขาค่ะ”
“ดีครับ แต่ค่านิยมที่คุณมีนั้น ติดตัวคุณมานานยี่สิบกว่าปีเป็นไปได้ยากที่คุณจะระงับได้ตลอดเวลา ในช่วงเหตุการณ์ปกติคุณอาจทำได้ แต่เมื่อมีเรื่องที่ทำให้โกรธหรือหงุดหงิด คุณก็อาจเข้าสู่ autopilot หรือ ความคุ้นเคยของคุณ แล้วกลับไปใช้ค่านิมและความเชื่อเดิมๆ”
“แล้วดิฉันควรทำอย่างไรดีคะ”
“ลองใช้เทคนิคเหล่านี้เพื่อช่วยให้คุณอยู่กับปัจจุบันมากขึ้นดูครับ
- Eckhart Tolle เขียนหนังสือชื่อ Practicing the Power of Now กล่าวไว้ว่า เมื่อคุณรู้สึกตนว่าไม่ได้อยู่กับปัจจุบัน แสดงว่าคุณกำลังอยู่กับปัจจุบัน ผมจึงพยายามเตือนตนเองในขณะฟังผู้อื่นโดยถามตนเองว่า “ตอนนี้ความคิดเราอยู่ที่ไหน อดีต ปัจจุบัน หรืออนาคต” ให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
- ก่อนที่จะร่วมงานกับผู้ที่มีค่านิยมต่างจากเรา ผมจินตนาการว่ามีกล้องวิดิโอติดตามถ่ายทำผมอยู่ จากนั้นจึงถามตนเองว่า ผมกำลังทำหน้าตาท่าทางอย่างไร การทำเช่นนี้ทำให้ผมอยู่กับปัจจุบันมากขึ้น
- คำตอบของ Rege Ludwig ผู้ฝึกสอนโปโลระดับโลก ผมเคยถามเขาว่าทำไมเขาจึงฟังเก่งมาก คำตอบจากเขาคือ ผมฟังอย่างตั้งใจเสมอเพราะมีอะไรมากมายที่ผมยังไม่รู้”