พูดให้เข้าใจง่ายในเวลาอันสั้น

การ “พูดให้เข้าใจง่ายในเวลาอันสั้น” คือการพูดโดยวางแผนก่อนพูดให้ถูกจริตคนฟังด้วยคำพูดน้อยที่สุดให้คนฟังเข้าใจได้ง่ายในเวลาอันสั้น

ทำไมต้องพูดให้สั้นและเข้าใจง่าย เพราะเวลามีน้อย ทรัพยากรมีจำกัด ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงสูง และความคลุมเครือมีมากขึ้น มีวิธีการดังนี้

1. คิดให้ชัดเจนก่อนพูดด้วยหลัก ABC (Audience/Benefit/Consequence model) (รายละเอียดที่อธิบายไว้ที่ หน้า 21)

2. พูดให้ชัดเจนด้วยหลัก W/W/H/C (What/Why/How/Check model)

3. สังเกตปฏิกิริยาผู้ฟัง

4. สรุป

5. ทบทวนตนเอง

ดังรายละเอียดต่อไปนี้

1. ก่อนพูด ต้องมีความคิดชัดเจนว่าเราจะพูดเรื่องอะไร แล้วออกแบบการพูดด้วย ABC model

– A (Audience) ผู้ฟังคือใคร เขามีจริตการรับฟังแบบไหน เรามีเวลาเท่าไร

– B (Benefit) ประโยชน์ที่เขาจะได้รับคืออะไร

– C (Consequence) สิ่งที่เราคาดหวังจะให้เกิดเมื่อเขาฟังจบคืออะไร (ความเข้าใจ ความเชื่อถือ แรงบันดาลใจ หรือการลงมือทำอะไรบางอย่าง)

2. พูดให้ชัดเจนด้วยหลัก W/W/H/C

-หลัก W/W/H/C (W/W/H/C model) คือ What/Why/How/Check ตัวอย่างคือบทความนี้ออกแบบโดยใช้หลักการ นี้

3. สังเกตปฏิกิริยาผู้ฟัง

– เขามีท่าทีอย่างไร (ขมวดคิ้ว ตาเป็นประกาย ยิ้ม หรือสบตา มากหรือน้อย)

– ให้เราปรับการตอบสนองของเราตามท่าที

4. สรุป

– สรุปโดยการทบทวนสิ่งที่ได้พูดไปในลักษณะภาพกว้าง

– หากเขามีท่าทีสงสัยในประเด็นไหน ให้ถือโอกาสเสริม

– เปิดโอกาสให้ซักถาม

5. ทบทวนตนเอง

– เมื่อจบการสนทนาที่สำคัญในแต่ละครั้ง หาเวลาทบทวนตนเองเพื่อยกระดับการพูดให้ดีขึ้นในครั้งต่อไป

– สิ่งที่ทำได้ดี สิ่งที่ควรทำให้น้อยลง สิ่งที่ควรทำเพิ่ม และบทเรียนที่ได้รับ

ที่มา: Leadership Mentor – พี่เลี้ยงผู้นำภาคปฏิบัติ โดยเกรียงศักดิ์ นิรัติพัฒนะศัย