การ “พูดให้เข้าใจง่ายในเวลาอันสั้น” คือการพูดโดยวางแผนก่อนพูดให้ถูกจริตคนฟังด้วยคำพูดน้อยที่สุดให้คนฟังเข้าใจได้ง่ายในเวลาอันสั้น
ทำไมต้องพูดให้สั้นและเข้าใจง่าย เพราะเวลามีน้อย ทรัพยากรมีจำกัด ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงสูง และความคลุมเครือมีมากขึ้น มีวิธีการดังนี้
1. คิดให้ชัดเจนก่อนพูดด้วยหลัก ABC (Audience/Benefit/Consequence model) (รายละเอียดที่อธิบายไว้ที่ หน้า 21)
2. พูดให้ชัดเจนด้วยหลัก W/W/H/C (What/Why/How/Check model)
3. สังเกตปฏิกิริยาผู้ฟัง
4. สรุป
5. ทบทวนตนเอง
ดังรายละเอียดต่อไปนี้
1. ก่อนพูด ต้องมีความคิดชัดเจนว่าเราจะพูดเรื่องอะไร แล้วออกแบบการพูดด้วย ABC model
– A (Audience) ผู้ฟังคือใคร เขามีจริตการรับฟังแบบไหน เรามีเวลาเท่าไร
– B (Benefit) ประโยชน์ที่เขาจะได้รับคืออะไร
– C (Consequence) สิ่งที่เราคาดหวังจะให้เกิดเมื่อเขาฟังจบคืออะไร (ความเข้าใจ ความเชื่อถือ แรงบันดาลใจ หรือการลงมือทำอะไรบางอย่าง)
2. พูดให้ชัดเจนด้วยหลัก W/W/H/C
-หลัก W/W/H/C (W/W/H/C model) คือ What/Why/How/Check ตัวอย่างคือบทความนี้ออกแบบโดยใช้หลักการ นี้
3. สังเกตปฏิกิริยาผู้ฟัง
– เขามีท่าทีอย่างไร (ขมวดคิ้ว ตาเป็นประกาย ยิ้ม หรือสบตา มากหรือน้อย)
– ให้เราปรับการตอบสนองของเราตามท่าที
4. สรุป
– สรุปโดยการทบทวนสิ่งที่ได้พูดไปในลักษณะภาพกว้าง
– หากเขามีท่าทีสงสัยในประเด็นไหน ให้ถือโอกาสเสริม
– เปิดโอกาสให้ซักถาม
5. ทบทวนตนเอง
– เมื่อจบการสนทนาที่สำคัญในแต่ละครั้ง หาเวลาทบทวนตนเองเพื่อยกระดับการพูดให้ดีขึ้นในครั้งต่อไป
– สิ่งที่ทำได้ดี สิ่งที่ควรทำให้น้อยลง สิ่งที่ควรทำเพิ่ม และบทเรียนที่ได้รับ
ที่มา: Leadership Mentor – พี่เลี้ยงผู้นำภาคปฏิบัติ โดยเกรียงศักดิ์ นิรัติพัฒนะศัย