กระบวนการ Onboarding พนักงานใหม่แบบมืออาชีพ

1. Onboarding คืออะไร

คือกระบวนการที่ใช้ในการเตรียมความพร้อมให้พนักงานใหม่เข้าเริ่มงานได้อย่างมีประสิทธิลสูงสุด

Onboarding เริ่มตั้งแต่ก่อนที่พนักงานจะเริ่มทำงาน จนกระทั่งมาทำงานวันแรก และเข้าสู่ขั้นตอนการ On the job Training (OJT)

ใน YouTube “How to Design The Perfect Onboarding Process” ได้แนะนำแนวทางที่น่าสนใจดังนี้

ในวิดีโอ ได้นำเสนอแนวทางสำหรับการออกแบบกระบวนการ Onboarding พนักงานใหม่

2. ทำไมเราจำเป็นต้องมี Onboarding ที่ดี

2.1 การต้อนรับทำให้พนักงานใหม่รู้สึกยินดีตั้งแต่วันแรกที่มาทำงาน

2.2 เป็นการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ทำให้ทุกคนรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของทีม

2.3 ทำให้พนักงานใหม่สามารถทำงานได้เร็วขึ้นและลดระยะเวลาในการเริ่มต้นทำงาน

3. Onboarding ที่ดีทำอย่างไร

Onboarding ที่ดีมีได้หลายรูปแบบ ไม่มีรูปแบบเดียวที่เหมาะกับทุกองค์กร

ต่อไปนี้ตัวอย่างแนวทางปฏิบัติที่ดีและกระบวนการที่คุณสามารถปรับใช้ให้เข้ากับองค์กรของคุณได้

A. ช่วงก่อนเริ่มงาน (Preboarding)

สำหรับช่วงก่อนเริ่มงาน ซึ่งเป็นช่วงตั้งแต่พนักงานได้รับการจ้างงานจนถึงวันแรกที่พวกเขามาทำงาน เราแนะนำให้คุณมุ่งเน้นที่สามประเด็นสำคัญต่อไปนี้

A.1 ส่งข้อความต้อนรับ  

ก่อนอื่น ส่งข้อความต้อนรับพนักงานใหม่เพื่อสร้างความตื่นเต้นในการที่พวกเขาได้รับการจ้างงาน บอกให้พวกเขารู้ว่าคุณรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้พบพวกเขาในอีกไม่กี่สัปดาห์

A.2 แนะนำทีมล่วงหน้า

ควรพิจารณาแนะนำทีมให้พนักงานใหม่รู้จักก่อนวันแรก การเริ่มงานใหม่มักจะต้องพบปะกับคนใหม่ ๆ จำนวนมาก ดังนั้นแม้ก่อนที่จะเริ่มทำงาน คุณอาจจะส่งวิดีโอที่มีสมาชิกทีมแนะนำตัวเอง พนักงานใหม่จะได้จำหน้าเพื่อนร่วมงานในวันแรก

A.3 ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์  

คือการเตรียมข้อมูลที่จำเป็นให้พนักงานใหม่ เช่น อาจกำหนดเพื่อนคู่หู (Buddy)ให้พนักงานใหม่เพื่อช่วยนำทางและทำความคุ้นเคยกับสถานที่ใหม่ นอกจากนี้ ควรพิจารณาให้ตารางเวลาเพื่อให้พนักงานใหม่รู้ว่าต้องเจอใครและจะเกิดอะไรขึ้นในวันแรก

B. วันแรก

ตอนนี้ถึงเวลาที่พนักงานใหม่จะมาเริ่มทำงานในวันแรก และเรากำลังย้ายจากช่วงก่อนเริ่มงานไปสู่การต้อนรับในวันแรกอย่างแท้จริง

B.1. วางแผนวันแรกที่ดี  

การวางแผนวันแรกที่ดีเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งจะประกอบไปด้วยการพบปะเพื่อนร่วมงานใหม่ มี Buddy พาชมสถานที่ทำงาน บอกพวกเขาว่าที่ไหนมีเครื่องดื่มหรือถ้าคอมพิวเตอร์เสียควรทำอย่างไร พนักงานจะได้รู้จักกับการทำงานในสถานที่ใหม่

B.2 จัดเตรียมอุปกรณ์  

ขั้นตอนต่อไปในโปรแกรมการต้อนรับคือการช่วยพนักงานใหม่จัดเตรียมอุปกรณ์ทุกอย่าง เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ และอุปกรณ์ที่จำเป็นในการทำงาน นอกจากนี้ยังควรเริ่มการฝึกอบรมเบื้องต้นให้พวกเขารู้จักกระบวนการโดยรวมก่อนที่จะไปสู่การฝึกอบรมเชิงลึก

4. On the job training ทำอย่างไร 

On the job traiing (OJT) คือการสอนและฝึกปฎิบัติเพื่อให้คนทำงานได้ 

เอาจเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในกระบวนการ Onboaridng 

เพราะเป็นขั้นตอนที่พนักงานใหม่จะได้เรียนรู้ทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อความสำเร็จในหน้าที่การงาน 

เมื่อพูดถึง OJT ควรพิจารณาการใช้วิธีการเรียนรู้ที่หลากหลาย 

ไม่ใช่ทุกอย่างจะต้องอยู่ในห้องเรียนหรือออนไลน์ทั้งหมด 

ควรผสมผสานวิธีต่าง ๆ เช่นการใช้การเรียนรู้แบบเกม การแสดงบทบาทสมมติ ฯลฯ

สรุป

สรุปคือ ประเด็นสำคัญที่ควรจดจำมีดังนี้

1. แบ่งการฝึกอบรมออกเป็นส่วนย่อย

   อย่ามอบข้อมูลทั้งหมดให้พนักงานใหม่ทีเดียว แต่แบ่งเป็นส่วนเล็ก ๆ ที่ย่อยได้ง่าย

2. การเตรียมตัวก่อนวันแรกเป็นสิ่งสำคัญ 

   เริ่มสื่อสารกับพนักงานใหม่ตั้งแต่ก่อนที่พวกเขาจะมาถึงวันแรก

3. มีการพูดคุยแบบตัวต่อตัวอย่างสม่ำเสมอ

   แม้ว่าเราไม่ได้กล่าวถึงในรายละเอียด แต่สิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญมากในการตรวจสอบความคืบหน้าของพนักงาน

4. กำหนดเพื่อนคู่หู 

   สุดท้าย กำหนดเพื่อนคู่หูให้พนักงานใหม่ เพราะนี่เป็นวิธีง่าย ๆ ที่จะทำให้พวกเขารู้สึกสบายใจในงานใหม่