ในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงสูง ความซับซ้อน และคลุมเครือมีมากขึ้น
Knowledge Workers ต้องเรียนรู้และปรับตัวอย่างรวดเร็วกว่าเดิมมากเป็นเงาตามตัว
เพื่อให้สามารถทำงานภายใต้บริบทใหม่ การมี LA ที่สูงจึงจำเป็นมาก
แล้วเจ้า LA มันคืออะไร
ในหนังสือ “Becoming agile leader” โดย Victoria V. Swisher ได้นิยาม LA ไว้ว่า
“ความพยายามและความสามารถในการเรียนรู้ปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ใหม่
โดยการเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมที่มีมาประยุกต์ใช้ในบริบทใหม่
จนเกิดผลสัมฤทธิ์ที่ดีได้””
เทคนิคสำหรับการมี LA คือ…
1. เชื่อมั่นว่าเราสามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ได้ด้วยตนเอง
2. เข้าใจความถนัดในการเรียนรู้ของตนเอง
3. เข้าใจจุดแข็ง และจุดอ่อน ของตนเอง
4. ไม่ยึดติดความสำเร็จในอดีตของตนเอง
5. กล้าลองผิดลองถูก จากเล็กไปหาใหญ่
6. คิดเร็ว ทำเร็ว ทวนเร็ว ปรับเร็ว
สิ่งที่ควรระวังคืออุปสรรคที่อาจจะทำให้คนเรียนรู้และปรับตัวได้ช้า เช่น…
ก. คิดว่าตัวเองไม่เก่งพอ
ข. ยึดติดความสำเร็จในอดีต
ค. กลัวเสียหน้า กลัวทำพลาด
ง. คิดว่าตัวเองไม่เก่งเรื่องเทคโนโลยีใหม่
จ. ไม่อยากลำบากต้องออกจาก Comfort Zone
ซึ่งส่วนใหญ่ อุปสรรคจะมาจาก “ความคิด” ทั้งนั้น
อะไรจะเปลี่ยนความคิดให้เขาก้าวข้ามอุปสรรคไปได้
– ตัวเขาเองเกิดความตระหนักรู้จากผลเสียที่รุนแรง
– มีกัลยาณมิตรที่กล้าเตือนให้เปลี่ยนแปลง
ลองนำแนวคิดนี้ไปประยุกต์ใช้ดูนะครับ