หลายคนได้เลื่อนขึ้นเป็นหัวหน้าครั้งแรก
โดยที่ไม่ได้เตรียมตัวมาก่อน
และบริษัทก็ไม่ได้อบรมหรือเตรียมการมาก่อน
อีกทั้งเวลาขึ้นมา ก็ไม่มีใครมาเป็นพี่เลี้ยงให้
ต้องโดดลงนำ้ ลองผิดลองถูก
ต้องขึ้นมาเป็นหัวหน้าเพื่อน ๆ และบางทีก็พี่ ๆ
แถมยังเป็นช่วงทำงานแบบลูกผสม Work From anywhere + Office
จะทำอย่างไรดีครับ
1. ถามคนที่เป็นหัวหน้าใหม่ว่าคาดหวังอะไร
2. ถามเขาว่า เราต้องส่งมอบอะไรเป็น Quick-Win
3. ถามเขาว่า เราต้องพัฒนาอะไรเป็นสิ่งแรก
4. ถามทีมงานว่า เราจะช่วยเขาได้อย่างไร
5. จัดทำร่างแผนงานแล้วส่งให้หัวหน้าดู
*** ปัญหาที่หัวหน้ามือใหม่มักพลาดคือไม่กล้ามอบหมายงาน
อาจจะกลัวทีมหาว่า
– “โบ้ยงาน”
– กลัวว่าตัวเองไม่มีอะไรทำ
– คิดว่าหัวหน้าต้องทำงานเยอะ
-ไเกรงใจคนอายุมากกว่า
เริ่มต้นเลยต้องเข้าใจก่อนว่า:
หัวหน้าคือคนที่ทำงานให้สำเร็จผ่านคนอื่น
หัวหน้ามีหน้าที่บริหารผลงานของทีม
ซึ่งหมายถึง:
ก. วางแผนงาน
ข. มอบหมายงาน
ค. ติดตามงาน
ง. ลงมือทำบางส่วนของงาน
การลงมือทำบางส่วนอาจจะ 20-40% และ ***มอบหมาย 60-80% แล้วแต่บริบท
หากอ่านมาถึงนี้ยังไม่ชัดเจน
ลองค้นหาข้อมูลจากเพจนี้เรื่องการ “มอบหมายงาน”ดูครับ
ขอให้โชคดีครับ