Coaching เมื่อพนักงานทำงานได้ระยะหนึ่งและผลงานไม่ตรงตามความคาดหวัง

เป้าหมาย: หาสาเหตุของปัญหาและแนวทางแก้ไข เพื่อปรับปรุงผลงานให้ดีขึ้น

แนวทาง:

– ทำความเข้าใจมุมมองของพนักงานต่อปัญหา

– ระบุอุปสรรคและความท้าทายที่พนักงานเผชิญ

– หาแนวทางแก้ไขร่วมกัน

– กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนและวัดผลได้

– ติดตามผลอย่างใกล้ชิด

นี่คือบทสนทนา Coaching เมื่อเมื่อพนักงานทำงานได้ระยะหนึ่ง และผลงานไม่ตรงตามความคาดหวัง

ในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง เจนทำงานเป็นแคชเชียร์ เมื่อตำแหน่งพนักงานบริการลูกค้าว่างลงเธอจึงขอย้ายมาและได้รับการอนุมัติ 

ผ่านไปสองเดือน แอมหัวหน้าสังเกตว่า เมื่อลูกค้ามาต่อว่าเรื่องบริการของแผนกอื่นต่อเจน เจนมักจะพูดอะไรไม่ออก แทนที่จะพูดขอโทษ และแสดงความเข้าใจในความรู้สึกของลูกค้า

หัวหน้าคือแอมจึงวางแผน Coaching เธอ

นี่คือบทสนทนา Coaching ระหว่างแอมและเจน

สถานที่: ห้องประชุมเล็กในห้างสรรพสินค้า ผู้เข้าร่วม: แอม (หัวหน้า) และ เจน (พนักงาน)

แอม: สวัสดีเจน วันนี้พี่ขอคุยเรื่องงานของเราหน่อยนะ

เจน: สวัสดีค่ะพี่แอม เชิญค่ะ

แอม: ช่วงนี้เป็นยังไงบ้าง ทำงานราบรื่นดีไหม

เจน: ก็เรื่อย ๆ ค่ะ มีเรื่องให้ทำเยอะเหมือนกัน

แอม: พี่สังเกตมาสักพักแล้วว่า เวลาลูกค้ามาต่อว่าเรื่องบริการของแผนกอื่นกับเจน เจนมักจะเงียบ และนิ่งอึ้งไปซักพักเลย  รู้สึกยังไงกับสถานการณ์แบบนี้บ้าง

เจน: หนูก็ไม่ค่อยสบายใจค่ะ แต่ไม่รู้จะพูดอะไร บางทีก็กลัวพูดอะไรผิดไป

แอม: ไม่เป็นไรค่ะ เพราะเจนขาดประสบการณ์ 

พี่จะสอนให้นะคะ ในกรณีที่ลูกค้าโกรธ เราต้องจัดการกับอารมณ์ก่อน แล้วค่อยจัดการกับปัญหา 

จัดการกับอารมณ์โดย 1. การกล่าวขอโทษ และ 2. กล่าวว่า “ดิฉันพอจะเข้าใจความรู้สึกของคุณค่ะ”

เจน: อ๋อเข้าใจแล้วค่ะ

แอม: เมื่อลูกค้าเย็นลง เจนก็ถามรายละเอียดของปัญหาของเขา และหาทางแก้ไขให้เขา

เจน: ค่ะ หนูจะพยายามค่ะ

แอม: ดีมาก พี่เชื่อว่าเจนทำได้ เราลองมาแสดงบทบาทสมมติกันนะ…สมมติว่า….

ในการซักซ้อมกันด้วยบทบาทสมมติ แอมจะใช้คำถามเยอะในการทบทวนหลักการ แล้วให้เจนตอบ เพื่อเป็นการตรวจสอบความเข้าใจด้วย

หลังจากซักซ้อมกันพอสมควรแล้ว

แอม: พี่อยากให้เจนลองนำวิธีการนี้ไปใช้ แล้วสัปดาห์หน้าเรามาติดตามผลกันว่าใช้แล้วได้ผลอย่างไรบ้าง

เจน: ได้ค่ะ ตกลงค่ะ

แอม: ดีมาก พี่เป็นกำลังใจให้นะ มีอะไรสงสัยหรือต้องการความช่วยเหลือ บอกพี่ได้ตลอดเลยนะ ไม่ต้องเกรงใจ เป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของพี่ในฐานะหัวหน้า ที่จะทำให้เจนทำงานให้สำเร็จ

เจน: ค่ะ ขอบคุณค่ะ