ตอนนี้ Social Media Platform มีมากมาย
ทำให้เราสามารถจะรับรู้ข้อมูลได้เพียงปลายนิ้ว
แต่ว่า “เหรียญมีสองด้าน” เสมอ
ความเสี่ยงคือ เราจะเชื่อถือข้อมูลที่เรารับรู้ได้เพียงใด
ยิ่งในยุคที่มีคนตั้งตัวเป็น Influencer กันมากมายหลากหลายวงการ
ทำให้เกิด “ผู้เชี่ยวชาญ” ด้วยการเติมสรรพนามนำหน้าชื่อตนเองเท่านั้น
ผมลองประมวลแนวทางจากประสบการณ์ส่วนตัว
และจากการที่ได้ฟัง/เห็น/อ่าน หลักคิด
ของผู้บริหารที่ดีและเก่งหลาย ๆ ท่าน
ผมพบเทคนิคที่พอจะประมวลออกมาได้ดังนี้ครับ
เทคนิคในการใช้ดุลพินิจประเมินความน่าเชื่อถือความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ
แยกแยะให้ออกว่าเขากำลังให้…
ข้อมูล ความเห็น คำแนะนำ หรือคำถาม
ถ้าเขาให้ข้อมูล…
ก. ลองตรวจสอบต้นตอที่เขาอ้างอิง
ข. ลองตรวจสอบแหล่งอื่นประกอบด้วย
ค. ลองดูประวัติศาสตร์การให้ข้อมูลของเขา
ถ้าเขาให้ความเห็น…
ก. มาจากประสบการณ์ตรงของเขาเอง
ข. มาจากการ อ่าน/รับรู้ จากแหล่งต่าง ๆ
ค. มาจากการ คาดการณ์/คาดเดา
ถ้าเขาให้คำแนะนำ…
ก. เป็นคำแนะนำที่เคยเวิร์คด้วยตัวเอง
ข. เป็นคำแนะนำที่คนอื่นไปทำแล้วเวิร์ค
ค. เป็นคำแนะนำครั้งแรก คุณลองเสี่ยงดวงดู
ถ้าเขาตั้งคำถาม…
ก. ถามให้เราใช้ความคิดหาคำตอบด้วยตัวเอง
ข. ถามเพราะต้องการให้เราล้มเลิกความคิด
ค. ถามให้เราลองไปหา คน/แหล่งที่รู้ เพราะเขาไม่รู้
ลองฝึกใช้ดูครับ
อาจจะเวิร์คบ้างไม่มากก็น้อยครับ
แล้วแต่จริตของแต่ละบุคคลครับ