Coaching เมื่อพนักงานมีศักยภาพพร้อมเติบโตขึ้นไป

เป้าหมาย: เตรียมความพร้อมให้พนักงานก้าวสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น

แนวทาง:

– ระบุจุดแข็งและศักยภาพที่โดดเด่น

– สร้างแผนพัฒนาผู้นำร่วมกัน

– มอบหมายงานที่ท้าทายและส่งเสริมการเรียนรู้

– ให้คำแนะนำและเป็นที่ปรึกษา

ในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง เจนทำงานเป็นแคชเชียร์ เมื่อตำแหน่งพนักงานบริการลูกค้าว่างลงเธอจึงขอย้ายมาและได้รับการอนุมัติ 

ผ่านไป 24 เดือน แอมหัวหน้าสังเกตว่าเจนทำงานได้ดียอดเยี่ยม หัวหน้าแผนกทุกคนก็เห็นสอดคล้องกันว่าเธอบริการเป็นเลิศ เมื่อมีนักศึกษามาฝึกงานเธอก็อยู่เย็นเพื่อสอนงานให้นักศึกษา จนพวกเขาสามารถทำงานช่วยเธอได้ดี ใน 12 เดือนที่ผ่านมา แอมได้มอบหมายหน้าที่เพิ่ม โดยให้เจนทำบทบาทพี่เลี้ยงให้พนักงานใหม่สองคน ซึ่งเจนทำได้ดี โดยมีแอมเป็นพี่เลี้ยงเจนเรื่องหัวหน้ามือใหม่คู่ขนานไปด้วย นอกจากนี้เจนยังทำผลงานดีเยี่ยมในการอบรมหัวหน้ามือใหม่

หัวหน้าคือแอมจึงวางแผน Coaching เธอ

ต่อไปนี้คือบทสนทนา Coaching ของแอมและเจน

ฉาก: ห้องประชุมเล็กในห้างสรรพสินค้า

ตัวละคร:

แอม: หัวหน้าแผนกบริการลูกค้า

เจน: พนักงานบริการลูกค้า

บทสนทนา:

แอม: สวัสดีเจน ขอบใจนะที่สละเวลามาคุยกันวันนี้

เจน: สวัสดีค่ะพี่แอม ไม่เป็นไรค่ะ หนูยินดีเสมอ

แอม: เจน พี่อยากคุยเรื่องผลงานของน้องในช่วงที่ผ่านมา พี่ประทับใจมากเลยนะ ตั้งแต่ย้ายมาแผนกนี้ น้องพัฒนาตัวเองขึ้นมาก ทั้งเรื่องการบริการลูกค้า การเป็นพี่เลี้ยงน้อง ๆ นักศึกษาฝึกงาน และผลงานในโปรแกรมอบรมหัวหน้ามือใหม่ ยอดเยี่ยมมาก

เจน: ขอบคุณค่ะพี่แอม หนูดีใจที่พี่เห็นความตั้งใจของหนู

แอม: พี่เชื่อว่าน้องมีศักยภาพมากกว่านี้ เจนเคยคิดไหมว่าอยากจะเติบโตไปในสายงานนี้มากกว่านี้

เจน: (ลังเลเล็กน้อย) เอ่อ… หนูเคยคิดบ้างค่ะ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าตัวเองจะพร้อมหรือเปล่า

แอม: พี่ว่าน้องพร้อมนะ เจนมีจุดแข็งหลายอย่างเลย ทั้งความขยัน ตั้งใจเรียนรู้ ทักษะการสื่อสารที่ดี และความเป็นผู้นำ ที่สำคัญน้องเป็นที่รักของเพื่อนร่วมงานและลูกค้าด้วย

เจน: จริงเหรอคะ

แอม: จริงสิ พี่ถึงอยากชวนน้องมาคุยกันเรื่องแผนพัฒนาตัวเองไง

เจน: แผนพัฒนาตัวเองเหรอคะ

แอม: ใช่ พี่อยากให้น้องลองคิดดูว่าในอีก 1-2 ปีข้างหน้า น้องอยากเห็นตัวเองอยู่ตรงไหน อยากเติบโตไปในทิศทางไหน แล้วเราจะมาช่วยกันวางแผนว่าจะทำยังไงให้ไปถึงจุดนั้น

เจน: (คิด) หนู… หนูอยากลองเป็นหัวหน้าทีมดูค่ะ หนูอยากมีโอกาสได้นำทีม ได้พัฒนาเพื่อนร่วมงาน ได้สร้างบรรยากาศการทำงานที่ดี

แอม: เยี่ยมเลย! นี่แหละคือสิ่งที่พี่อยากได้ยิน พี่เชื่อว่าน้องทำได้แน่นอน งั้นเรามาลองวางแผนกันเลยดีกว่า

(แอมและเจนใช้เวลาพูดคุยกันถึงเป้าหมาย ความท้าทาย และโอกาสในการพัฒนาของเจน พวกเขาร่วมกันวางแผนพัฒนาผู้นำที่เน้นการเสริมสร้างทักษะความเป็นผู้นำ การบริหารทีม การแก้ไขปัญหา และการตัดสินใจ แอมยังเสนอให้เจนเข้าร่วมโครงการอบรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเป็นหัวหน้าทีม และให้คำมั่นสัญญาว่าจะคอยให้คำปรึกษาและสนับสนุนเจนอย่างเต็มที่)

แอม: เป็นยังไงบ้างเจน รู้สึกยังไงกับแผนที่เราคุยกันวันนี้

เจน: หนูรู้สึกตื่นเต้นมากค่ะพี่แอม หนูไม่เคยคิดว่าตัวเองจะมีโอกาสได้เติบโตไปขนาดนี้ ขอบคุณพี่มากนะคะที่เชื่อมั่นในตัวหนู

แอม: พี่เชื่อว่าน้องทำได้แน่นอน พี่จะคอยเป็นกำลังใจให้นะ สู้ ๆ นะเจน

เจน: ค่ะพี่แอม หนูจะตั้งใจทำให้เต็มที่ค่ะ

(แอมและเจนจบการสนทนาด้วยรอยยิ้มและความมุ่งมั่น)