เราอาจเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาที่ลูกน้องไม่เก่ง + สัญญาณบอกเหตุ

เนื้อหาได้รับความช่วยเหลือจาก ChatGPT 4.0 + Preplexity AI ในการรวบรวมข้อมูล (8 ตุลาคม 2567)

การสังเกตว่าตนเองอาจเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาที่ทำให้ลูกน้องไม่เก่งพอ สามารถเริ่มจากการพิจารณาอย่างละเอียดในพฤติกรรมของตัวเองและผลกระทบต่อทีม ข้อต่อไปนี้เป็นแนวทางและสัญญาณที่อาจบ่งบอกว่าเราอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับปัญหาในแต่ละข้อที่กล่าวถึง:

1. เลือกเขามาทำงานเพราะให้เวลาน้อยไปในการสรรหา

   สัญญาณที่บ่งบอก:

   – คุณพบว่าคุณตัดสินใจเลือกคนอย่างเร่งรีบหรือไม่มีการเปรียบเทียบผู้สมัครหลายคน

   – คุณอาจไม่ชัดเจนว่าทักษะหรือประสบการณ์ของลูกน้องสอดคล้องกับความต้องการของงานหรือไม่

   – การสัมภาษณ์หรือขั้นตอนการสรรหาของคุณมีการตรวจสอบเชิงลึกน้อยลง หรือมีการเร่งรีบเพราะต้องการคนทำงานอย่างรวดเร็ว

   – คุณเริ่มสังเกตว่าลูกน้องมีปัญหาในการทำงานพื้นฐานตั้งแต่แรกเริ่มเข้ามาทำงาน

2. เลือกที่จะไม่สอนงานเพราะคิดว่าไม่มีเวลา

   สัญญาณที่บ่งบอก:

   – ลูกน้องมีคำถามหรือขาดความมั่นใจในการทำงานบ่อย ๆ แต่คุณมักไม่มีเวลาให้คำแนะนำ

   – ผลงานของลูกน้องมีความผิดพลาดซ้ำ ๆ ซึ่งอาจเป็นเพราะขาดการแนะนำที่ชัดเจน

   – คุณรู้สึกว่าลูกน้องไม่พัฒนาทั้งที่พวกเขาอาจยังไม่เข้าใจงานจริง ๆ

   – คุณอาจจะพึ่งพาผู้ช่วยหรือหัวหน้างานอื่นในการสอนงาน โดยที่ไม่ลงไปมีส่วนร่วมเอง

3. เลือกให้เขาพ้นทดลองงานเพราะคิดว่าให้โอกาสเขา

   สัญญาณที่บ่งบอก:

   – ลูกน้องผ่านการทดลองงานโดยที่ผลงานยังไม่ดีพอ แต่คุณเลือกมองข้ามปัญหาเพราะความเกรงใจหรือความหวังว่าพวกเขาจะพัฒนาได้ในอนาคต

   – การพิจารณาการประเมินผลระหว่างทดลองงานเป็นไปอย่างไม่เป็นระบบ และไม่มีการชี้ชัดจุดอ่อนที่ต้องแก้ไข

   – หลังจากที่พ้นทดลองงานแล้ว คุณสังเกตว่าปัญหาและพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมยังคงอยู่โดยไม่มีการพัฒนา

4. เลือกที่จะไม่ Feedback เพราะไม่มีเวลาคอยสังเกต

   สัญญาณที่บ่งบอก:

   – ลูกน้องทำงานผิดพลาดบ่อย ๆ แต่คุณไม่ได้ให้ข้อเสนอแนะหรือ Feedback ที่ชัดเจน

   – คุณรู้สึกว่าลูกน้องไม่รู้ว่าความคาดหวังของงานคืออะไร หรือลูกน้องมักจะทำงานไม่ถูกต้องซ้ำ ๆ

   – คุณสังเกตว่าคุณใช้เวลาน้อยมากในการพูดคุยเกี่ยวกับประสิทธิภาพการทำงานของลูกน้อง

   – ทีมของคุณอาจรู้สึกว่าขาดการสื่อสารอย่างชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางและเป้าหมายของงาน

   – คุณไม่ได้จัดการประชุม one-on-one กับลูกน้องอย่างสม่ำเสมอ

5. เลือกจะขึ้นเงินเดือนให้ทั้งที่ผลงานไม่ดีเพราะกลัวเขาเสียใจ

   สัญญาณที่บ่งบอก:

   – คุณรู้สึกว่าคุณกำลังเลี่ยงที่จะให้การประเมินที่แท้จริง และเลือกที่จะไม่เผชิญหน้ากับปัญหาที่แท้จริง

   – คุณให้การขึ้นเงินเดือนแม้จะรู้สึกว่าผลงานยังไม่ถึงมาตรฐาน เพื่อรักษาความสัมพันธ์หรือหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง

   – ลูกน้องอาจไม่รู้สึกถึงความจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงผลงานเพราะได้รับการตอบแทนที่ไม่สอดคล้องกับประสิทธิภาพจริง

6. เลือกที่จะทนอยู่กับเขาไปทั้งที่นายเราอาจจะไม่ทนกับเราแล้ว

   สัญญาณที่บ่งบอก:

   – คุณสังเกตว่าลูกน้องทำผลงานได้ไม่ดีเป็นเวลานานแล้ว แต่คุณไม่กล้าที่จะเผชิญหน้าหรือปรับปรุงสถานการณ์

   – ทีมของคุณเริ่มแสดงความไม่พอใจหรือหมดกำลังใจ เพราะมองเห็นความไม่เป็นธรรมในการประเมินผลงานของเพื่อนร่วมงาน

   – ความกังวลเริ่มสะสมถึงระดับที่ผู้บริหารหรือหัวหน้างานระดับสูงอาจเริ่มตั้งคำถามเกี่ยวกับความสามารถของคุณในการบริหารทีม

วิธีการแก้ไข:

– การสะท้อนตัวเองผ่านการทำ **self-assessment** โดยพิจารณาพฤติกรรมที่ผ่านมาว่ามีการปฏิบัติใน

แนวทางที่ส่งผลกระทบเชิงลบต่อทีมหรือไม่

– การพัฒนา coaching skills ที่มุ่งเน้นการสื่อสารอย่างชัดเจน มีการให้ feedback อย่างสม่ำเสมอ และการตั้งเป้าหมายพัฒนาบุคลากร

– การสร้างระบบการประเมินและการติดตามผล เพื่อให้แน่ใจว่าการตัดสินใจเกี่ยวกับการจ้างงานและการพัฒนาทีมทำตามกระบวนการที่เป็นธรรมและมีเหตุผล