เมื่อวิชาใดกลายเป็นสิ่งล้าสมัยโดยสิ้นเชิง เรากลับทำให้มันเป็นวิชาบังคับ

มาจาก 

“When a subject becomes totally obsolete we make it a required course” 

by Peter F. Drucker 

เป็นการเสียดสีถึงการที่สถาบันการศึกษามักจะยึดติดกับเนื้อหาที่ล้าสมัยแทนที่จะปรับปรุงให้ทันสมัย

1. คำพูดนี้มีนัยสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างไร

คำพูดนี้สะท้อนถึงความเฉื่อยชาและการต่อต้านการเปลี่ยนแปลงในองค์กร 

โดยเฉพาะในสถาบันการศึกษา 

ที่มักจะยึดติดกับสิ่งที่เคยใช้ได้ผลในอดีตแต่ไม่สอดคล้องกับความต้องการในปัจจุบัน

แต่ว่าที่สำคัญในเกือบทุกภาคส่วน องค์กรส่วนใหญ่

เรามักจะทำอะไรช้ากว่าการเปลี่ยนแปลง

องค์กรจึงอยู่ในภาวะตั้งรับโดยตลอด

2. เปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงของสถาบันต่าง ๆ

ในหนังสือ Revolutionary Wealth โดย Alvin และ Heidi Toffler อธิบายความขัดแย้งของความเร็ว เรียกว่า “de-synchronization effect” โดยใช้การเปรียบเทียบกันของสถาบันต่าง ๆ ที่มีความสำคัญของอเมริกา  ผู้เขียนให้แผนภาพที่แสดงถึงความเร็วที่แต่ละกลุ่มของสถาบันต่าง ๆ รับมือกับความเปลี่ยนแปลง ผู้เขียนใช้ความเร็วของรถที่วิ่งบนถนนเพื่อเป็นตัวเปรียบเทียบ 

ต่อไปนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายการที่อยู่ในหนังสือ 

– ธุรกิจ 100 ไมล์/ชม.  

– องค์กรเอกชน 90 ไมล์/ชม. 

– ครอบครัว 60 ไมล์/ชม.  

– หน่วยงานรัฐ/หน่วยงานควบคุม 25 ไมล์/ชม.  

– ระบบการศึกษาสหรัฐ 10 ไมล์/ชม.  

– องค์กรการเมือง 3 ไมล์/ชม.  

– กฏหมาย 1 ไมล์/ชม.

3. Knowledge Workers ควรจะปรับตัวอย่างไร

– การเรียนรู้ตลอดชีวิต: Knowledge Workers ควรมีความมุ่งมั่นในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

– การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง: ควรมีความยืดหยุ่นและสามารถปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมได้

– การประเมินและปรับปรุงตนเอง: ควรมีการประเมินทักษะและความรู้ของตนเองอย่างสม่ำเสมอและปรับปรุงให้ทันสมัย

4. อาจจะมีคนที่ยังไม่คิดปรับตัวเพราะอะไร

– ความสะดวกสบายในสถานะปัจจุบัน: บางคนอาจรู้สึกสบายใจกับสิ่งที่คุ้นเคยและไม่ต้องการออกจากเขตความสะดวกสบาย

– การขาดความรู้หรือทรัพยากร: บางคนอาจไม่มีทรัพยากรหรือความรู้ในการปรับตัว

– ความกลัวการเปลี่ยนแปลง: การเปลี่ยนแปลงอาจทำให้เกิดความกลัวและความไม่แน่นอน

5. สามคำถามกระตุ้นให้คนตื่นรู้

“คุณคิดว่าเทคโนโลยีหรือวิธีการทำงานในปัจจุบันจะยังคงมีประสิทธิภาพในอีก 5 ปีข้างหน้าเพียงใด”

“คุณเคยพิจารณาว่าทักษะที่คุณมีในปัจจุบันจะยังคงเป็นที่ต้องการในตลาดงานในอนาคตมากเพียงใด”

“คุณพร้อมที่จะเผชิญกับความท้าทายใหม่ๆ และโอกาสที่มาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงอย่างไร”

การตั้งคำถามเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นให้บุคคลที่ไม่คิดจะปรับตัวเริ่มพิจารณาถึงความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาตนเองเพื่อความสำเร็จในอนาคต