หลายคนได้เลื่อนขึ้นเป็นหัวหน้าครั้งแรก
โดยที่ไม่ได้เตรียมตัวมาก่อน
และบริษัทก็ไม่ได้อบรมหรือเตรียมการมาก่อน
อีกทั้งเวลาขึ้นมา ก็ไม่มีใครมาเป็นพี่เลี้ยงให้
ต้องโดดลงน้ำ ลองผิดลองถูก
ต้องขึ้นมาเป็นหัวหน้าเพื่อน ๆ และบางทีก็พี่ ๆ
แถมยังเป็นช่วงทำงานแบบลูกผสม Work From anywhere + Office
จะทำอย่างไรดีครับ
1. ถามคนที่เป็นหัวหน้าใหม่ว่าคาดหวังอะไร
2. ถามเขาว่า เราต้องส่งมอบอะไรเป็นผลงานทันใจ (Quick-Win)
3. ถามเขาว่า เราต้องพัฒนาอะไรเป็นสิ่งแรก
4. ถามทีมงานว่า เราจะช่วยเขาได้อย่างไร
5. จัดทำร่างแผนงานแล้วส่งให้หัวหน้าดู
ปัญหาที่หัวหน้ามือใหม่มักพลาดคือไม่กล้ามอบหมายงาน อาจจะ…
กลัวทีมหาว่า “โบ้ยงาน”
กลัวว่าตัวเองไม่มีอะไรทำ
คิดว่าหัวหน้าต้องทำงานเยอะ
ไม่กล้ามอบหมายงานให้คนอายุมากกว่า
เริ่มต้นเลยต้องเข้าใจก่อนว่า:
หัวหน้าคือคนที่ทำงานให้สำเร็จผ่านคนอื่น
หัวหน้ามีหน้าที่บริหารผลงานของทีม
ซึ่งหมายถึง:
ก. วางแผนงาน
ข. มอบหมายงาน
ค. ติดตามงาน
ง. ลงมือทำบางส่วนของงาน
จัดสรรเวลาเพื่อ ง. การลงมือทำบางส่วน ราว 20-40% และ ข. มอบหมายงาน 60-80% แล้วแต่บริบท
ในหนังสือเล่มนี้ มีเรื่องการ ”มอบหมายงาน” ลองศึกษาเพิ่มเติมได้ [ดูดัชนีหมวด ม – มอบหมายงาน]
ขอให้โชคดีครับ
ที่มา: Leadership Mentor – พี่เลี้ยงผู้นำภาคปฏิบัติ โดยเกรียงศักดิ์ นิรัติพัฒนะศัย