ทักษะการโน้มน้าว (Influencing Skills)

**เนื้อหาในบทความนี้ได้รับความช่วยเหลือจาก AI Google (Gemini) ในการรวบรวมข้อมูล (15 กันยายน 2567)**

ทักษะการโน้มน้าว (Influencing Skills)

คือความสามารถในการสื่อสารโน้มน้าวผู้อื่น

ด้วยข้อมูล และเหตุผล ทำให้ทั้งสองฝ่ายบรรลุผลลัพธ์ 

ซึ่งทั้งคู่ยอมรับได้ในผลประโยชน์

ที่ต่างฝ่ายจะได้รับ ด้วยความเต็มใจ

เพื่อให้เห็นภาพ จะเปรียบเทียบคำว่า Influencing กับพฤติกรรมอื่นที่ใกล้เคียงกัน

  • Influencing คือการโน้มน้าวด้วย ข้อมูล เหตุผล ทำให้ทั้งสองฝ่ายได้ในผลประโยชน์ด้วยความเต็มใจ
  • Persuasion คือการชักจูง โดยมุ่งเสนอผลประโยชน์ระยะสั้น และอาจไม่บอกถึงผลข้างเคียงทั้งหมด
  • Manipulation คือการจัดฉาก/หว่านล้อม ขุดบ่อล่อปลา โดยมีเจตนาที่จะได้ประโยชน์มากกว่าอีกฝ่าย
  • Domination คือการสั่งการ/การใช้อำนาจ/การใช้อิทธิพล สั่งให้อีกฝ่ายยอมแม้เขาไม่เต็มใจ

ตัวอย่าง (ตารางเปรียบเทียบในภาพ)

กรณีที่หัวหน้าขอให้พนักงานในทีมงานที่เป็นคนเก่ง 

อาสาสมัครเป็นผู้จัดการโครงการสำคัญเร่งด่วน

โดยหัวหน้ามองว่าพนักงานมีความรู้และทักษะทำได้ 

แต่พนักงานกังวลใจว่างานประจำที่รับผิดชอบจะกระทบ

จึงปฎิเสธไม่รับอาสาเป็นผจก.โครงการนี้

ตารางเปรียบเทียบ วิธีที่หัวหน้าจะแสดงพฤติกรรม              

Influencing, Persuasion, Manipulation, Domination

การโน้มน้าวเป็นทักษะสำคัญสำหรับ Knowledge Workers ในปัจจุบันและในอนาคต

แง่คิดเรื่องการโน้มน้าว

  • เราไม่สามารถโน้มน้าวคนทุกคนได้ตลอดเวลา
  • คนที่โน้มน้าวเก่ง ต้องพร้อมจะถูกโน้มน้าวได้
  • จึงจำเป็นจะต้องมีระดับอัตตาที่เหมาะสม
  • จุดสังเกต:  จริต บทบาท บริบท วิสัยทัศน์ ประวัติ

การพัฒนาทักษะการโน้มน้าว

1. เข้าใจตัวเอง

2. มีระดับอัตตาที่เหมาะสม

3. ตระหนักว่าแต่ละคนต่างกัน

4. สังเกตจริตผู้อื่น

5. ปรับวิธีสื่อสารให้เหมาะจริต

6. ลงมือสื่อสาร

7. ปรับแผนการสื่อสาร