**เนื้อหาในบทความนี้ได้รับความช่วยเหลือจาก AI Google (Gemini) ในการรวบรวมข้อมูล (15 กันยายน 2567)**
ทักษะการโน้มน้าว (Influencing Skills)
คือความสามารถในการสื่อสารโน้มน้าวผู้อื่น
ด้วยข้อมูล และเหตุผล ทำให้ทั้งสองฝ่ายบรรลุผลลัพธ์
ซึ่งทั้งคู่ยอมรับได้ในผลประโยชน์
ที่ต่างฝ่ายจะได้รับ ด้วยความเต็มใจ
เพื่อให้เห็นภาพ จะเปรียบเทียบคำว่า Influencing กับพฤติกรรมอื่นที่ใกล้เคียงกัน
- Influencing คือการโน้มน้าวด้วย ข้อมูล เหตุผล ทำให้ทั้งสองฝ่ายได้ในผลประโยชน์ด้วยความเต็มใจ
- Persuasion คือการชักจูง โดยมุ่งเสนอผลประโยชน์ระยะสั้น และอาจไม่บอกถึงผลข้างเคียงทั้งหมด
- Manipulation คือการจัดฉาก/หว่านล้อม ขุดบ่อล่อปลา โดยมีเจตนาที่จะได้ประโยชน์มากกว่าอีกฝ่าย
- Domination คือการสั่งการ/การใช้อำนาจ/การใช้อิทธิพล สั่งให้อีกฝ่ายยอมแม้เขาไม่เต็มใจ
ตัวอย่าง (ตารางเปรียบเทียบในภาพ)
กรณีที่หัวหน้าขอให้พนักงานในทีมงานที่เป็นคนเก่ง
อาสาสมัครเป็นผู้จัดการโครงการสำคัญเร่งด่วน
โดยหัวหน้ามองว่าพนักงานมีความรู้และทักษะทำได้
แต่พนักงานกังวลใจว่างานประจำที่รับผิดชอบจะกระทบ
จึงปฎิเสธไม่รับอาสาเป็นผจก.โครงการนี้
ตารางเปรียบเทียบ วิธีที่หัวหน้าจะแสดงพฤติกรรม
Influencing, Persuasion, Manipulation, Domination
การโน้มน้าวเป็นทักษะสำคัญสำหรับ Knowledge Workers ในปัจจุบันและในอนาคต
แง่คิดเรื่องการโน้มน้าว
- เราไม่สามารถโน้มน้าวคนทุกคนได้ตลอดเวลา
- คนที่โน้มน้าวเก่ง ต้องพร้อมจะถูกโน้มน้าวได้
- จึงจำเป็นจะต้องมีระดับอัตตาที่เหมาะสม
- จุดสังเกต: จริต บทบาท บริบท วิสัยทัศน์ ประวัติ
การพัฒนาทักษะการโน้มน้าว
1. เข้าใจตัวเอง
2. มีระดับอัตตาที่เหมาะสม
3. ตระหนักว่าแต่ละคนต่างกัน
4. สังเกตจริตผู้อื่น
5. ปรับวิธีสื่อสารให้เหมาะจริต
6. ลงมือสื่อสาร
7. ปรับแผนการสื่อสาร