บทบาทหน้าที่สำคัญเรื่องหนึ่งของผู้บริหาร
คือการบริหารความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างเหมาะสม
(Managing Stakeholders’ Expectations Appropriately)
ตำแหน่งยิ่งสูง ยิ่งมีบทบาทสำคัญ และมีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่หลากหลาย มากขึ้นไปด้วย
และความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหลาย มักจะ…
– สอดคล้องกันบางส่วน
– และไม่สอดคล้องกันบางส่วน
– บางขณะสอดประสานกันดี
– บางขณะมีความแตกต่างกันมาก
ไม่มีสูตรสำเร็จ
– ผู้บริหารจะต้องใช้ดุลพินิจอย่างเหมาะสมในแต่ละบริบท
– นั่นหมายความว่า จะมีบางช่วงที่เสียงส่วนใหญ่ชื่นชม
– บางช่วงเสียงส่วนใหญ่บ่น
– บางช่วง บางเสียงบ่นมาก
– บางช่วง บางเสียงบ่นน้อย
แนวทางก็คือ…
– เข้าใจว่า เราไม่มีทางทำให้ทุกคนพอใจได้ตลอดเวลา
– ที่เราทำได้คือ จัดการให้คนที่ควรพอใจ ได้รับการตอบสนองที่ดี
หลักการ
ชัดเจนใน จุดอ่อน จุดแข็ง เป้าหมาย และ สไตล์ ของตัวเอง
ประเมินสถานการณ์ในแต่ละบริบทว่า
1. สถานการณ์นี้เป็นอย่างไร
2. ใครคือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญ
3. เขาคาดหวังอะไรจากเรา
4. เราจะส่งมอบ/สร้างคุณค่า/ตอบสนอง อย่างไร
5. คนที่เราส่งมอบให้ไม่ได้ครบ เราจะสื่อสารกับเขาอย่างไร
ไม่มีใครทำได้สมบูรณ์ ทุกครั้ง
แต่เราสามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้ทุกครั้งด้วยการ
– วางแผน
– ลงมือทำ
– ประเมินผล
– ปรับแผนสำหรับคราวต่อไป
ที่มา: Leadership Mentor – พี่เลี้ยงผู้นำภาคปฏิบัติ โดยเกรียงศักดิ์ นิรัติพัฒนะศัย