การบริหารความคาดหวังผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

บทบาทหน้าที่สำคัญเรื่องหนึ่งของผู้บริหาร

คือการบริหารความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างเหมาะสม
(Managing Stakeholders’ Expectations Appropriately)

ตำแหน่งยิ่งสูง ยิ่งมีบทบาทสำคัญ และมีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่หลากหลาย มากขึ้นไปด้วย

และความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหลาย มักจะ…

– สอดคล้องกันบางส่วน 

– และไม่สอดคล้องกันบางส่วน

– บางขณะสอดประสานกันดี

– บางขณะมีความแตกต่างกันมาก

ไม่มีสูตรสำเร็จ

– ผู้บริหารจะต้องใช้ดุลพินิจอย่างเหมาะสมในแต่ละบริบท

– นั่นหมายความว่า จะมีบางช่วงที่เสียงส่วนใหญ่ชื่นชม

– บางช่วงเสียงส่วนใหญ่บ่น

– บางช่วง บางเสียงบ่นมาก 

– บางช่วง บางเสียงบ่นน้อย

แนวทางก็คือ…

– เข้าใจว่า เราไม่มีทางทำให้ทุกคนพอใจได้ตลอดเวลา

– ที่เราทำได้คือ จัดการให้คนที่ควรพอใจ ได้รับการตอบสนองที่ดี

หลักการ

ชัดเจนใน จุดอ่อน จุดแข็ง เป้าหมาย และ สไตล์ ของตัวเอง

ประเมินสถานการณ์ในแต่ละบริบทว่า 

1. สถานการณ์นี้เป็นอย่างไร

2. ใครคือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญ

3. เขาคาดหวังอะไรจากเรา

4. เราจะส่งมอบ/สร้างคุณค่า/ตอบสนอง อย่างไร

5. คนที่เราส่งมอบให้ไม่ได้ครบ เราจะสื่อสารกับเขาอย่างไร

ไม่มีใครทำได้สมบูรณ์ ทุกครั้ง 

แต่เราสามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้ทุกครั้งด้วยการ

– วางแผน 

– ลงมือทำ

– ประเมินผล

– ปรับแผนสำหรับคราวต่อไป

ที่มา: Leadership Mentor – พี่เลี้ยงผู้นำภาคปฏิบัติ โดยเกรียงศักดิ์ นิรัติพัฒนะศัย