ทำไม???
สินค้าเราดีแต่โน้มน้าวลูกค้าไม่ได้
แนวคิดเราดีแต่โน้มน้าวหัวหน้าไม่สำเร็จ
เราหวังดีแต่แนะนำทีมงานแล้วเขาไม่เชื่อ
เราเสนอแนะอะไรในที่ประชุมไม่ค่อยมีคนเห็นด้วย
ปัญหาเหล่านี้อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แต่หนึ่งในสาเหตุที่พบบ่อยคือ “ความไว้วางใจ” (Trust)
คนจะไว้วางใจเราหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับมุมมอง 3 ด้านที่เขามีต่อเรา เรียกย่อ ๆ ว่า 3-C
C.1 –> Character: เรามีความซื่อสัตย์เพียงใด ในสายตาเขา
C.2 –> Competence: เรามีความสามารถเพียงใด ในสายตาเขา
C.3 –> Care: เรามีความใส่ใจเขาเพียงใด ในสายตาเขา
ตัวอย่างของ 3-C ในงาน:
ลูกค้า – พนักงานขาย
– Character: พนักงานขายมีความซื่อสัตย์ ไม่พูดเกินจริงเกี่ยวกับสินค้า ไม่หลอกลวงลูกค้าเพื่อให้ซื้อสินค้า
– Competence: พนักงานขายมีความรู้เกี่ยวกับสินค้าเป็นอย่างดี สามารถตอบคำถามและให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ลูกค้าได้
– Care: พนักงานขายใส่ใจความต้องการของลูกค้า รับฟังปัญหาและพยายามหาทางแก้ไขให้
หัวหน้า – ลูกน้อง
– Character (Integrity): หัวหน้ามีความซื่อสัตย์ ยุติธรรม และโปร่งใสในการทำงาน
– Competence: หัวหน้ามีความรู้ความสามารถในการทำงาน สามารถให้คำแนะนำและช่วยเหลือลูกน้องได้
– Care: หัวหน้าใส่ใจความเป็นอยู่และความก้าวหน้าของลูกน้อง สนับสนุนและให้โอกาสในการพัฒนา
เรา – ทีมงานในห้องประชุม
– Character (Integrity): เรามีความซื่อสัตย์ในการนำเสนอข้อมูล ไม่บิดเบือนข้อเท็จจริงเพื่อให้ได้ผลตามที่ต้องการ
– Competence: เรามีความรู้และความเชี่ยวชาญในเรื่องที่นำเสนอ สามารถตอบคำถามและอธิบายเพิ่มเติมได้อย่างชัดเจน
– Care: เราใส่ใจความคิดเห็นของทีมงาน รับฟังและพิจารณาข้อเสนอแนะอย่างจริงใจ
สรุป
การสร้างความไว้วางใจเป็นสิ่งสำคัญในการโน้มน้าวผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า หัวหน้า หรือทีมงาน การแสดงให้เห็นว่าเรามีความซื่อสัตย์ มีความสามารถ และใส่ใจผู้อื่น จะช่วยให้ผู้อื่นเปิดใจรับฟังและเห็นด้วยกับเราได้ง่ายขึ้น
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
– การสื่อสาร: การสื่อสารที่ชัดเจน ตรงไปตรงมา และเข้าใจง่ายเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความไว้วางใจ
– การสร้างความสัมพันธ์: การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่นจะช่วยเพิ่มความไว้วางใจในระยะยาว
– การรักษาสัญญา: การทำตามที่พูดเสมอเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาความไว้วางใจ
– วัฒนธรรมองค์กร: วัฒนธรรมองค์กรนั้นให้น้ำหนัก C ตัวใดมากกว่าตัวอื่น ๆ
–บริบทในขณะนั้น: เป็นภาวะปกติ / วิกฤติ / เริ่มต้นใหม่ / กำลังจะเลิกกิจการ
หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้างความไว้วางใจหรือการโน้มน้าวผู้อื่นแนะนำให้อ่าน
– 7 อุปนิสัยสำหรับผู้มีประสิทธิผลสูง
– พลานุภาพแห่งความไว้วางใจ
– วิธีชนะมิตรและจูงใจคน
– Influence without authority