กานดาถามผมในระหว่างการโค้ชผู้บริหารแบบตัวต่อตัวว่า มีคำแนะนำอะไรบ้างสำหรับเธอ บริษัทได้ส่งเธอไปเรียนปริญญาโทสำหรับผู้บริหารภาคค่ำ โดยบริษัทออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด ซึ่งค่าเล่าเรียนแพงมาก
“คุณกานดามีวัตถุประสงค์อะไรครับที่ไปเรียน”
“กานดาเป็นผู้บริหารระดับสูง มีอะไรต้องเรียนรู้อีกมาก อยากรู้ว่าวิธีการจัดการที่ดีเป็นอย่างไร สิ่งที่คนอื่นพลาดกันมาก่อนเราจะเลี่ยงได้อย่างไรบ้าง”
“ดีครับต้องยึดเป้าประสงค์นี้ให้มั่น อย่าไปเรียนเพียงเพื่อจะได้ปริญญาบัตร เราต้องการความรู้ว่าหลักการที่ถูกต้องคืออะไร สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงมีอะไรบ้าง ผมมีข้อเสนอแนะดังนี้ครับ
1. อ่านตำราก่อนเข้าชั้นเรียน อย่าคาดหวังให้อาจารย์มาบรรยายจากตำรา เราไปเรียนปริญญาโทเพื่อทำการอภิปราย แลกเปลี่ยน ฟังคนอื่น ถามคำถาม และมองหาแง่มุมใหม่ ๆ ในการอ่านก่อนเข้าเรียนแต่ละบท ควรสรุปประเด็นสำคัญ ๆให้ได้ และตั้งคำถามสี่ห้าข้อเป็นอย่างน้อย
2. ไปถึงก่อนเวลา เพราะว่าค่าเล่าเรียนแพงมาก อย่าไปสายหรือขาดชั้นโดยไม่จำเป็น คุณเป็นผู้บริหารระดับสูงต้องทำตัวเป็นแบบอย่างให้คนอื่น ๆ เขาเห็น นอกจากนี้การโดดเรียนหรือไปสายเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมแล้ว ยังถือเป็นการโกงซึ่งบาปด้วย เพราะว่าคุณโกงเวลาของบริษัท นอกจากนี้การศึกษาในบ้านเรานั้นส่วนใหญ่รัฐบาลต้องสนับสนุนด้วยไม่มากก้อย คุณก็โกงภาษีอากรของคนอื่น ๆ ไปด้วย ยิ่งบาปหนักไปใหญ่
3. การไปก่อนเวลายังมีโอกาสได้สอบถามเพิ่มเติมจากอาจารย์ด้วย สังเกตดูนิดหนึ่งว่าอาจารย์ไม่ยุ่งมากนักกับการเตรียมสอนละก็ เข้าไปถามเขาเลย หากเราอ่านตำรามาก่อนก็จะมีคำถามที่ได้ตระเตรียมไว้แล้ว ถามซักหนึ่งหรือสองข้อก็ได้ แล้วเก็บที่เหลือไว้ไปถามต่อระหว่างเรียนในชั้น อาจารย์จะจำคนที่ถามและตั้งใจ เรียนได้ดีกว่าคนอื่น ซึ่งก็จะมีผลต่อคะแนนตามไปด้วย
4. เวลาเรียนนั่งตัวตรง อกผายไหล่ผึ่ง อย่านั่งพิงสบายเกินไปเดี๋ยวง่วง ตั้งใจเรียน 120% ทุก ๆ สิบนาทีพยายามกำหนดจิตทบทวนในใจพร้อมบันทึกเรื่องราว ด้วยการตั้งคำถามกับตัวเองว่า กำลังเรียนเรื่องอะไร ต่อเนื่องมาจากไหน กำลังจะไปเรื่องใด จากการวิจัยในหนังสือ Brain Rules ของ John Medina พบว่ามนุษย์จะทนฟังการนำเสนอไม่เกินสิบนาที นี่เป็นงานวิจัยใหม่ที่อาจารย์จำนวนมากยังไม่ทราบ
5. ดื่มน้ำให้เยอะเข้าไว้ จากหนังสือ Brain-Based Learning ของ Eric Jensen มีการศึกษาพบว่าครูที่สนับสนุนให้นักเรียนดื่มน้ำบ่อย ๆในระหว่างการเรียนนั้น พฤติกรรมการเรียนและผลการเรียนรู้ของนักเรียนดีขึ้นมาก เพราะสมองคนเรานั้นใช้อ๊อกซิเจนถึง 20% ของปริมาณอ๊อกซิเจนที่ร่ายกายนำเข้าไป น้ำทำให้อ๊อกซิเจนในเลือดเพิ่มขึ้นและนำไปหล่อเลี้ยงสมองเราระหว่างเรียน
6. ถามคำถามให้เยอะเข้าไว้
7. เมื่ออาจารย์ถาม ให้อาสาตอบให้เยอะเข้าไว้เช่นกัน
8. เมื่อหมดเวลาอย่ารีบกลับ หากสังเกตว่าอาจารย์ไม่เร่งรีบไป เข้าไปถามต่อ แสดงความเห็น เป็นการทบทวนไปด้วย
กานดาแทรกขึ้นมาว่า “หากถามเยอะ ๆ เพื่อนในชั้นจะว่ากานดาโง่ไหมคะ เขาอาจจะดูถูกเอาก็ได้”
“คุณคงห้ามเพื่อนคุณไม่ได้หรอก แต่ก็ไม่เห็นเสียหายอะไรมากมายเลย เสียหน้าแล้วจะเป็นไรไปละ ก็แค่ความรู้สึกของคุณแค่นั้นแหละ ในทางกลับกัน การถามทำให้คุณเข้าใจถูกต้อง ในระยะยาวแล้วมันดีกับคุณเองต่างหากละ เพราะคุณจะได้ไม่พกเอาความเข้าใจผิดไปใช้ ลองนึกดูว่าหากกลัวเสียหน้าและเข้าใจผิด วันหนึงเอาความเข้าใจผิดพกไปในที่ทำงานก็อาจจะทำให้เกิดความเสียหายมากกว่า แถมยังเสียหน้าอยู่ดีแหละ นี่คือประโยชน์ของการศึกษาไงละ เรามาลองผิดลองถูกในชั้นเรียนด้วยต้นทุนที่น้อยกว่ามาก”
“มีคำแนะนำอะไรอีกคะ”
“ปริญญาโทมักจะเน้นกรณีศึกษามาก มีส่วนร่วมให้มากที่สุด ออกความเห็นในระหว่างการทำงานกลุ่ม อาสารับทำรายงาน อาสานำเสนอ อย่าเอาแค่ฟังเล็คเชอร์อย่างเดียว ที่เน้นก็คือการนำเสนอ ถือเป็นเวทีฝึกเลย ผมเห็นคนเก่ง ๆจำนวนมากที่นำเสนอไม่เป็นทำให้คนมองไม่เห็นความเฉลี่ยวฉลาดที่แท้จริงของพวกเขา
คำแนะนำเหล่านี้สามารถจะใช้ได้กับการอบรมในองค์กร รวมทั้งการประชุมต่าง ๆ ด้วยนะครับ”