ในที่ทำงาน หากเราทำงานร่วมกับคนที่ดีและเก่ง แล้วเกิดความขัดแย้งทางความคิดในการทำงานระหว่างกัน
มักจะเกิดจาก
- ข้อมูลที่แตกต่างกัน
- สไตล์ที่แตกต่างกัน
- ความเชื่อที่แตกต่างกัน
- ดุลพินิจที่แตกต่างกัน
- ผลประโยชน์ที่ขัดแย้งกัน
ลองประเมินดูว่า สาเหตุที่เรากำลังขัดแย้งกันนั้น มาจากเรื่องใด
เขา หรือเรา อาจจะ ผิด/พลาด ก็ได้
แล้วลองประเมินตนเองดูก่อนว่า
“หากเราเอง เป็นฝ่ายที่ผิด/พลาด แล้ว เราควรมีท่าทีอย่างไรเพื่อให้งานดำเนินไปข้างหน้าได้”
โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่าง ๆ อย่างเหมาะสม
“หากเขาเอง เป็นฝ่ายที่ผิด/พลาด แล้ว และเรามีวุฒิภาวะที่สูงพอ ประกอบกับมีระดับอัตตาที่เหมาะสม เราควรโน้มน้าวให้เขาเกิดความตระหนักรู้ว่าเขาคลาดเคลื่อนเรื่องใด”
โดยทั่วไป ในการทำงาน หากสองฝ่ายมีความพยายามสื่อสารด้วยการ
ฟัง ถาม สังเกต พยายามเข้าใจ และพูด
โดยพยายามปรับกาารสื่อสารให้สอดคล้องกับจริตของอีกฝ่าย
ก็มีโอกาสจบลงด้วยการโน้มน้าวแบบ Win-Win
ในกรณี 1-4 มีโอกาสที่จะได้ข้อสรุป
แต่หากเป็นเรื่องผลประโยชน์ที่ขัดแย้งกัน ย่อมจะใช้เวลานาน
และอาจจะจบลงด้วย Win-Lose
ซึ่งขึ้นอยู่กับชั่วโมงบินในการต่อรอง