เลือกจัดการสิ่งที่เราจัดการได้
ตอนนี้การทำงานยากขึ้นเรื่อย ๆ
เพราะความผันผวน ความไม่แน่นอน ความคลุมเครือ และความซับซ้อน มีมากขึ้น
Knowledge Workers ควรจะปรับตัวอย่างไร
เราควรแยกแยะให้ออกว่า “อะไรที่เราจัดการได้” และ “อะไรที่อยู่เหนือการควบคุมของเรา”
สิ่งที่เราจัดการได้มีอะไรบ้าง
1. ตระหนักว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องธรรมชาติ
2. เลือกที่จะทุ่มเททำงานของเราให้ดีที่สุด
3. เลือกที่จะระวังไม่พูดให้ร้ายคนอื่น
4. เลือกการลงมือประหยัดทรัพยากรองค์กร
5. เลือกการคิดหาวิธีสร้างคุณค่าเพิ่มให้องค์กร
6. เลือกการพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นและเก่งขึ้น
ในหนังสือ The 7 Habits of highly effective people โดย Stephen R. Covey
ได้พูดถึงแนวคิดเรื่อง Pro-active ไว้
หลักคิดคือ “เราไม่สามารถเลือกสถานการณ์ได้ แต่เราเลือกทัศนคติได้”
เขาพูดถึงชุดความคิดว่า “อิสรภาพสุดท้ายของมนุษย์คืออิสรภาพในการเลือกทัศนคติ”
ดังนั้น เราอย่าละทิ้งอิสรภาพนี้ไป แล้วเลือกทางออกง่าย ๆ ด้วยการโทษสิ่งแวดล้อม
ทั้งหกข้อที่กล่าวมา เป็นสิ่งที่เราเลือกจะจัดการได้เอง
เราอาจจะเหนื่อยเพิ่มขึ้น ทำงานยากมากขึ้น สะดวกสบายน้อยลง
แต่ว่าเราจะเคารพตัวเองมากขึ้น
และคนอื่นก็จะไว้วางใจเรามากขึ้น
ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญ หากเราต้องการสร้างคุณค่าให้มากขึ้นในอนาคตครับ